Electronic Fuel Injection System Motorcycle…มอเตอร์ไซค์ระบบหัวฉีด ใช้อย่างไรให้คุ้มค่า…

         มอเตอร์ไซค์ที่เห็นใช้งานกันอยู่บนท้องถนนทุกวันนี้ ส่วนใหญ่จะมีการใช้ระบบไฟฟ้าหรือระบบอิเล็กทรอนิกส์มาเป็นส่วนสำคัญในการควบคุม ความเข้าใจในการสื่อสารด้วยคำว่าใช้ระบบฉีดเชื้อเพลิงหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ ส่วนหนึ่งคือคำบอกกล่าวถึงลักษณะควบคุมการทำงานระบบจ่ายเชื้อเพลิงด้วยไฟฟ้า แต่ที่จริงระบบไฟฟ้าในมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ ๆ มีความสำคัญเป็นอย่างมาก และปัญหาของการเสียหาย รวนหรือทำงานผิดปกติ มาจากระบบควบคุมที่ทำงานผิดพลาด

พูดให้เข้าใจง่าย ๆ คือมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ที่สามารถทำงานได้สมรรถนะสูง ๆ ล้วนแล้วแต่ใช้ระบบไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาควบคุมทั้งสิ้น บางครั้งการใช้งานหรือการดูแลบำรุงรักษา มอเตอร์ไซค์ที่ทันสมัยแบบนี้อาจจะเป็นความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพราะบางทีมันอาจจะดูเป็นการใช้งานทั่วไป แต่อย่าลืมว่ายิ่งทันสมัยมันจะยิ่งซับซ้อนและต้องการความเข้าใจ ถ้าเข้าใจในพื้นฐานที่เหมาะสมแล้วจะสามารถใช้งานได้อย่างคุ้มค่ายาวนาน

ระบบหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ในมอเตอร์ไซค์ หรือแม้กระทั่งในรถยนต์แทบจะมีพื้นฐานไม่แตกต่างกันในหลักการ จะต้องมีกล่องควบคุมหรือ ECU ที่ประมวลผลเพื่อควบคุมสั่งการให้ระบบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทำงานไปตามสเป็คที่ถูกกำหนดหรือโปรแกรมเอาไว้ แทบทุกส่วนของเครื่องยนต์ หรือมอเตอร์ไซค์ล้วนแล้วแต่ใช้ระบบไฟฟ้ามีเซ็นเซอร์รับส่งข้อมูลเพื่อใช้ประมวลผล อย่างเช่นมุมคันเร่ง มุมลิ้นปีกผีเสื้อ ปริมาณอากาศที่เข้าไปเผาไหม้ ปริมาณก๊าซที่เผาไหม้ออกมาแล้ว ยิ่ง ECU มีความทันสมัยมากเท่าไหร่ ยิ่งจะทำให้การควบคุมและออกแบบการทำงานทำได้ละเอียด จะสั่งให้ฉีดเชื้อเพลิงเท่าไหร่ องศาไหน ปริมาณ จำนวนมากน้อย ได้ละเอียดมากขึ้นเท่านั้น จึงไม่น่าแปลกใจที่เราจะเห็นสายไฟอันยึบยับในรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้ระบบหัวฉีดและใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ควบคุม

กล่องควบคุมหรือ ECU นั้น ไม่ต่างอะไรกับคอมพิวเตอร์ที่มีชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และโปรแกรมถูกบรรจุไว้ อีกทั้งจุดเชื่อมต่อของการรับส่งข้อมูลหรือจุดเซ็นเซอร์ต่าง ๆ รวมทั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้ควบคุมหรือเป็นตัวที่ทำงาน ทั้งหมดใช้กระแสไฟฟ้า และกระแสไฟฟ้าที่ใช้จะมีค่ากระแสที่ละเอียดและเหมาะสมสำหรับอุปกรณ์นั้น ถ้าเปนพวกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ย่อมต้องการกระแสไฟแรงเคลื่อนที่ละเอียดและใช้ปริมาณไม่มากแต่ต้องมีการเลี้ยงระบบอย่างต่อเนื่อง แต่ในมอเตอร์ไซค์มันก็มีอุปกรณ์ที่ใช้ระบบไฟฟ้ากระแสสูงร่วมอยู่ด้วย เรียกว่าพลังงานไฟฟ้านั้นมีความสำคัญ

จะสังเกตว่าต้นกำเนิดของพลังงานไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นชุดแบตเตอรี่หรือชุดกำเนิดไฟฟ้าในเครื่องยนต์ทั้งหมดต้องทำงานได้อย่างสมบูรณ์ หลายครั้งบางคนคุ้นเคยกับการใช้งานจนกระทั่งแบตเตอรี่อ่อนหรือหมดไฟถึงจะทำการเปลี่ยน แต่แท้จริงไม่ควรจะปล่อยให้เป็นเช่นนั้น เพราะเมื่อแบตเตอรี่เริ่มปล่อยกระแสไฟได้ไม่สม่ำเสมอ การดึงเอากระแสไฟในระบบไฟชาร์จก็ย่อมที่จะไม่สม่ำเสมอ เมื่อใช้งานไปอาจจะเกิดการช็อต เกิดการลัดวงจร ถ้าเป็นอุปกรณ์ที่มีการออกแบบมาเพื่อรองรับเช่นมีระบบกรองกระแสหรือพวกตัดกระแสป้องกันการลัดวงจร มันก็จะช่วยป้องกันได้ แต่ถ้ามันค่อย ๆ เป็น ปล่อยไว้เนิ่นนานมันก็อาจจะทำให้เกิดความเสียหายได้

อีกทั้งสเป็คของอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้ล้วนแล้วแต่มีความสำคัญ แบตเตอรี่อย่าใช้สเป็คที่ผิดเพี้ยน การตัดต่อสายไฟการใช้งานระบบไฟต้องหมั่นตรวจสอบ ถ้าพบอาการผิดปกติต้องรีบตรวจสอบแก้ไข เรียกว่าถ้าจะทำอะไรเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าอย่าทำโดยไม่ถูกต้อง เพราะอาจจะทำให้เกิดความผิดพลาดเสียหายขึ้นได้ เล็ก ๆ น้อย ๆ ก่อนจากกันไปควรเข้าใจไว้อย่างหนึ่งว่ายิ่งทันสมัยจะยิ่งบอบบางและหวั่นไหวง่าย ลักษณะของการขับการขี่อย่างเดียวจะไม่เหมาะสมกับมอเตอร์ไซค์สมัยใหม่ หมั่นดูแลเพื่อใช้งานได้ยาวนานและคุ้มค่าดีกว่าซ่อมเมื่อเสียหาย…

 

       

เรื่อง : ศิปิวรรธ ปานกลาง

ขอบคุณภาพ: /www.rbracing-rsr.com / www.danradigan.files.wordpress.com / www.en.haojue.com /www.brocksperformance.com / www.magnetimarelli.com /

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

 

Related posts:

7 วิธีเลือกบิ๊กไบค์ สำหรับมือใหม่
4 สิ่งที่ BIKER ควรมี และวิธีเลือก
รู้สึกนิดก่อนคิดคบ Harley-Davidson
ขี่อย่างไร พาคู่ใจฝ่าน้ำท่วมให้ปลอดภัย
RIDE SCOOTER…ขี่สายพานให้ประหยัดสายเงิน
“เอก รามอินทรา” ช่างซ่อมมอเตอร์ไซค์ และ ผู้รังสรรค์ตัวเลขบนเรือนไมล์รถสายพาน...
รู้หรือไม่!!!! ล้อซี่ลวดกับล้อแม็ก แตกต่างกันอย่างไร
“พัฒนชัย วระไวย์”…ผ่านมาเท่าไหร่ กว่าจะได้ใช้คำว่า “มอเตอร์ไซค์ คลาสสิก”...

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Don't have account. Register

Lost Password

Register

Scroll Up