Citroën DS ความล้ำสมัยที่ปฏิวัติทุกแนวคิดจากยุค 50

Citroën (ซีตรอง) เป็นอีกหนึ่งค่ายรถจากฝรั่งเศสที่ผู้ใช้รถเมืองไทยรู้จักและคุ้นเคยกันมายาวนานตั้งแต่รุ่นคุณปู่ ซึ่งในยุคนั้นถือเป็นยุคเฟื่องฟูของรถยุโรปในไทย จากจุดเริ่มต้นของการเป็นผู้ผลิตเฟืองเกียร์มาถึงแบรนด์รถยนต์ที่โด่งดังในปัจจุบัน อีกทั้งได้ฝากผลงานที่โดดเด่นเอาไว้หลายรุ่น และรุ่นที่นำมาเขียนถึงในวันนี้คือ Citroën DS (ซีตรอง ดีเอส) ที่ได้ชื่อว่ามีความล้ำสมัยที่สุดในยุคนั้น และไม่มีใครเสมอเหมือนได้
Citroen_DS_Classic_09

Citroen_DS_Classic_04

Citroën DS ได้ฤกษ์เปิดตัวครั้งแรกใน งานปารีส มอเตอร์โชว์ เดือนตุลาคมเมื่อปี ค.ศ.1955 และยุติการผลิตในปี ค.ศ. 1975 (ผลิตยาวนานถึง 20 ปี) เป็นรถยนต์ที่ถูกกล่าวขานว่าเป็นรถที่ปฏิวัติแนวคิดหลายๆ อย่างที่รถยนต์ในยุคนั้นควรมี และมันยังมีทุกอย่างเหมือนกับรถในยุคปัจจุบันมี ใช้เวลาพัฒนาตัวรถนานถึง 18 ปี ก่อนที่จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ Mr.Flaminio Bertoni นักออกแบบชาวอิตาเลียน บรรจงวาดเส้นสายที่อ่อนช้อยและสร้างความพริ้วไหวเอาไว้บนตัวถังทำให้เกิดรูปโฉมที่สวยงามดั่งนางฟ้า

Citroen_DS_Classic_10

Citroen_DS_Classic_07

Citroen_DS_Classic_08

ด้วยความโดดเด่นของตัวถังตามหลักอากาศพลศาสตร์ที่ถูกขัดเกลาผ่านการทดสอบในอุโมงค์ลม ตัวถังน้ำหนักเบาด้วยฝากระโปรงหน้าที่ผลิตจากอลูมิเนียม, ระบบช่วงล่างและระบบกันสะเทือนที่ให้ความนุ่มนวลและยึดเกาะถนนได้อย่างดีเยี่ยม ที่เรียกว่า ระบบ Hydropneumatic (ไฮดรอนิวเมติก) ทั้ง 4 ล้อ ตัวถังมีทั้งแบบซีดาน 4 ประตู, แบบสเตชั่นแวกอน 5 ประตู และ แบบ 2 ประตู เปิดประทุน

Citroen_DS_Classic_03

Citroen_DS_Classic_23

พวงมาลัยเป็นแบบก้านเดียว มีสวิตซ์กุญแจอยู่ใต้คอพวงมาลัย ไฟหน้าดวงนอกที่ก้มเงยได้ตามการขึ้นลงของเนินหรือสะพาน และไฟหน้ายังสามารถปรับมุมเลี้ยวได้ตามการหมุนจากพวงมาลัยอีกด้วย ซึ่งการทำงานใช้สายเคเบิลที่มีกลไกที่ต่อเชื่อมกับคันชักคันส่งของชุดแรคพวงมาลัย แต่ที่โดดเด่นที่สุดเห็นจะเป็นในเรื่องของช่วงล่างระบบ Hydropneumatic Suspension Explained ที่สามารถยกตัวถังให้สูงขึ้นได้เมื่อต้องขับบนเส้นทางที่ขรุขระและสามารถปรับระดับให้ตัวถังต่ำลงเมื่อต้องทำความเร็วบนไฮเวย์ ช่วงล่างให้ความนุ่มนวลเหนือชั้นด้วยการใช้ปั๊มไฮดรอลิกแรงดันสูงส่งกำลังไปเลี้ยงระบบแยกย่อยต่างๆ เช่น ระบบรองรับแบบตุ้มน้ำมันไฮดรอลิกที่ช่วยให้เกิดความนุ่มนวล อีกทั้งยังเป็นรถที่ริเริ่มใช้ระบบเบรกแบบดิสก์เบรกทั้ง 4 ล้อ

Citroen_DS_Classic_01 Citroen_DS_Classic_15

Citroen_DS_Classic_13

Citroen_DS_Classic_19

Citroen_DS_Classic_28

Citroen_DS_Classic_27

Citroen_DS_Classic_25

หลังจากที่ Citroën DS เปิดตัวด้วยรูปโฉมและเทคโนโลยีที่ล้ำสุดในยุคนั้น ทำให้ได้รับความสนใจและมียอดจองมากถึง 12,000 คันภายในวันเดียว แม้ว่าจะตั้งราคาไว้ถึง 940,000 ฟรังซ์ และรถคันสุดท้ายที่ออกจากโรงงานที่ Aulnay Sous Bois เมื่อเดือนเมษายน ค.ศ.1975 ทำให้มียอดสรุปการผลิตมากถึง 1,456,115 คัน และถูกแทนที่ด้วยสายการผลิตรุ่น CX พูดได้ว่า Citroën DS คือ นางฟ้าแห่งยนตรกรรมได้อย่างแท้จริง

 

 

 

เรื่อง : พุทธิ ผาสุข

ภาพคาราวาน Citroën DS 2012 : พุทธิ ผาสุข
เรียบเรียงข้อมูลโดย กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

 

 

Related posts:

10 อันดับสายรถยนต์แรง ดิบ เถื่อน จากประเทศอเมริกา
ปลุกกลับมาวิ่งอีกครั้งกับยานพาหนะ 14 รุ่น
BMW Isetta คิดนอกกรอบจนกลายเป็นตำนาน
เกือบ 100 ปีแห่งการเดินทางของ Mazda
PORSCHE INSPRIED BY PASSION: ความหลงใหลที่ถูกส่งผ่านจากยุคสมัย
เชฟโรเลต คามาโร ฉลองครบ 50 ปี5 ทศวรรษกับ 6 เจนเนอเรชั่นของรถสปอร์ตอเมริกันระดับตำนาน
10 สปอร์ตอเมริกันสุดเด่นแห่งยุค
1963 Chevrolet Impala SS Convertible “Make Me Feel Brand New”…

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Don't have account. Register

Lost Password

Register

Scroll Up