CHORO Q MAZDA COSMO สปอร์ตโรตารี่ในตำนาน

MAZDA COSMO  110S (มาสด้า คอสโม) โมเดล L10B เป็นรถสปอร์ตคาร์ (Sport Car) ในกลุ่มที่เรียกว่า แกรนด์ ทัวริ่ง คูเป้ (Grand Touring Coupe) ที่มาสด้าได้บรรจงสรรค์สร้างขึ้นมาทำตลาดในช่วงปี 1967-1972 โดยผลิตออกมาจากโรงงานประกอบรถยนต์ของมาสด้าที่เมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น และเป็นรถสปอร์ตขุมพลังโรตารี่รุ่นแรกของมาสด้า

Mazda_cosmo_03toycar_mazda_cosmo_03

โดยรูปทรงของเจ้าคอสโมคันนี้ออกจะดูแปลกตา แต่มันช่างเซ็กซี่เหลือคณา ด้วยตัวถังที่ดูเพรียวยาว สร้างเส้นข้างตัวรถที่เป็นสันขึ้นมา ลากยาวตั้งแต่ซุ้มล้อหน้าไปจนถึงไฟท้าย ซึ่งส่วนของท้ายรถจะดูแหลมทำให้รู้สึกถึงความปราดเปรียวยิ่งขึ้น ห้องโดยสารวางกลางดูมีความสมดุล โคมไฟหน้าขนาดใหญ่ มีสัญลักษณ์มาสด้าในยุคนั้นที่เป็นรูปทรงของเครื่องยนต์โรตารีและมีตัวอักษรเอ็ม (M) อยู่ตรงกลาง และที่ด้านขวาตรงมุมของไฟหน้าด้านซ้ายมีตัวเขียนคำว่า Cosmo ติดอยู่ กันชนหน้าโครเมียมดูคลาสสิคมากทีเดียว ส่วนไฟท้ายนั้นก็ดูแปลกตา โดยไฟท้ายถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน มีกันชนโครเมียมคาดกลาง และตำแหน่งไฟถอยมี 2 ดวง และที่ขาดไม่ได้คือ กระจกมองข้างทรงหัวกระสุนที่ติดตั้งอยู่บริเวณแก้มหน้า ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของรถยนต์ในยุค 70 และหลังจากนั้นตำแหน่งของกระจกมองข้างในรถรุ่นใหม่ๆ ถูกย้ายมาที่ประตูทั้งสองข้างแทน

toycar_mazda_cosmo_06

toycar_mazda_cosmo_07

มิติของตัวถังยาว 4,140 มม. กว้าง 1,595 มม. สูง 1,165 มม. ฐานล้อกว้าง 2,200 มม. และมีน้ำหนักตัวถังเพียง 940 กิโลกรัมเท่านั้น  ซึ่งนี่ทำให้นึกถึง MX-5 สปอร์ตคาร์รุ่นล่าสุดในยุคปัจจุบันของมาสด้า ที่แม้จะเกิดหลังจากคอสโมถึง 48 ปี แต่เชื้อความเป็นสปอร์ตนี่ไม่ทิ้งแถวจริงๆ

toycar_mazda_cosmo_05 toycar_mazda_cosmo_04

ภายในห้องโดยสารให้ความรู้สึกที่ไม่อึดอัดเหมือนกับรถสปอร์ตทั่วไป พวงมาลัยเป็นแบบสามก้านวงใหญ่ ที่แผงคอนโซลติดตั้งมาตรวัดต่างๆ เอาไว้มากมาย ให้ความรู้สึกถึงความเป็นรถสปอร์ตได้อย่างชัดเจน

toycar_mazda_cosmo_10 toycar_mazda_cosmo_09

สำหรับเครื่องยนต์โรตารี่ในรุ่นแรกมีขนาด 982 ซีซี มีแรงม้าสูงสุดที่ 110 แรงม้า ส่งกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา 4 สปีด ก่อนที่รุ่นที่สองจะเพิ่มพละกำลังขึ้นเป็น 130 แรงม้า เกียร์ธรรมดา 5 สปีด และที่สำคัญมาสด้ายังได้ส่งเจ้าคอสโมรุ่นนี้ออกไปทำตลาดในต่างประเทศเป็นครั้งแรกอีกด้วย

Mazda_cosmo_10 Mazda_cosmo_09 Mazda_cosmo_08 Mazda_cosmo_06 Mazda_cosmo_05 Mazda_cosmo_03

มาดูกันที่ของเล่นกันบ้าง คราวนี้ขอเปลี่ยนจากรถเหล็ก Tomica Limited Vintage มาเป็นรถพลาสติก TAKARA TOMY CHORO Q กันบ้าง (แต่ก็เจ้าของเดียวกันนั่นแหละ) ซึ่งเจ้ารถ CHORO Q (โชโระ คิว) หรือเจ้ารถคิว แบบนี้ เป็นรถที่ติดตั้งลานเข็นถอยหลัง แล้วปล่อยให้เดินหน้า มีขนาดยาวไม่ถึง 2 นิ้วเท่านั้น มีแบบรถให้เลือกหลายร้อยแบบ และมีเอกลักษณ์ที่ล้อหลังจะใหญ่กว่าล้อหน้า นั่นเอง

Mazda_cosmo_15 Mazda_cosmo_13 Mazda_cosmo_12 Mazda_cosmo_11

ส่วนเจ้าคิว Cosmo คันนี้ จำลองแบบคันจริงออกมาได้อย่างน่ารักน่าชัง รายละเอียดต่างๆ ชัดเจน ล้อเป็นยาง กระจกสีชาที่มองเห็นลานภายใน พลิกดูใต้ท้องรถ เป็นพลาสติกใสสีชา สกรีนโลโกโชโระ คิว เป็นภาษาญี่ปุ่น และรุ่นของรถอย่างชัดเจน ซึ่งรถคันนี้ผลิตจากไต้หวัน (แต่เป็นของแท้แน่นอน) ที่ท้ายรถเป็นเพลทติดสติ๊กเกอร์บอกว่านี่คือ Mazda Cosmo No.98 ขนาบข้างด้วยไฟท้าย 4 ดวง ที่ด้านหน้าจะเห็นสัญลักษณ์ตัวเขียน Cosmo ที่ข้างไฟหน้าซ้ายเหมือนกับรถคันจริง กันชนหน้าทำสีเงิน และมีกระจังหน้ารับอากาศเข้าสู่ระบบระบายความร้อนรายละเอียดคมชัด เป็นรถคิวน่ารักน่าชังอีกรุ่นที่น่าเก็บสะสมเอาไว้เช่นกัน

 

 

 

 

 

 

Photo Credit : www.mazda.com

https://en.wikipedia.org

 

เรื่อง/ภาพ : พุทธิ  ผาสุข

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

 

Related posts:

“สยามโมยิ้ม” แหล่งรวมงานโมเดลรถยนต์ฝีมือขั้นเทพ
สยามโมยิ้ม..EURO Style อีกครั้งกับงานรถโมเดลเจ๋งๆ
เลโก้ ฟอร์ด จีที ฉลองแชมป์ 24 ชั่วโมง เลอ ม็องส์
มารู้จัก Be@rbrick กันเถอะ
LEGO ขอเสียงสนับสนุนเพื่อผลิต VW Golf GTI Mk1
ตะลึง! เมืองจำลองแห่งแรกในไทย ใหญ่สุดในเอเชีย
Jevries RC Lowrider...รถบังคับดิ้นได้ ในสไตล์ไม่ซ้ำใคร...
สยามโมยิ้ม Racing Car Meeting โชว์ของดีกันอีกแล้ว!!

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Don't have account. Register

Lost Password

Register

Scroll Up