CHORO Q MAZDA COSMO สปอร์ตโรตารี่ในตำนาน

Mazda_cosmo_10

MAZDA COSMO  110S (มาสด้า คอสโม) โมเดล L10B เป็นรถสปอร์ตคาร์ (Sport Car) ในกลุ่มที่เรียกว่า แกรนด์ ทัวริ่ง คูเป้ (Grand Touring Coupe) ที่มาสด้าได้บรรจงสรรค์สร้างขึ้นมาทำตลาดในช่วงปี 1967-1972 โดยผลิตออกมาจากโรงงานประกอบรถยนต์ของมาสด้าที่เมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น และเป็นรถสปอร์ตขุมพลังโรตารี่รุ่นแรกของมาสด้า

Mazda_cosmo_03toycar_mazda_cosmo_03

โดยรูปทรงของเจ้าคอสโมคันนี้ออกจะดูแปลกตา แต่มันช่างเซ็กซี่เหลือคณา ด้วยตัวถังที่ดูเพรียวยาว สร้างเส้นข้างตัวรถที่เป็นสันขึ้นมา ลากยาวตั้งแต่ซุ้มล้อหน้าไปจนถึงไฟท้าย ซึ่งส่วนของท้ายรถจะดูแหลมทำให้รู้สึกถึงความปราดเปรียวยิ่งขึ้น ห้องโดยสารวางกลางดูมีความสมดุล โคมไฟหน้าขนาดใหญ่ มีสัญลักษณ์มาสด้าในยุคนั้นที่เป็นรูปทรงของเครื่องยนต์โรตารีและมีตัวอักษรเอ็ม (M) อยู่ตรงกลาง และที่ด้านขวาตรงมุมของไฟหน้าด้านซ้ายมีตัวเขียนคำว่า Cosmo ติดอยู่ กันชนหน้าโครเมียมดูคลาสสิคมากทีเดียว ส่วนไฟท้ายนั้นก็ดูแปลกตา โดยไฟท้ายถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน มีกันชนโครเมียมคาดกลาง และตำแหน่งไฟถอยมี 2 ดวง และที่ขาดไม่ได้คือ กระจกมองข้างทรงหัวกระสุนที่ติดตั้งอยู่บริเวณแก้มหน้า ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของรถยนต์ในยุค 70 และหลังจากนั้นตำแหน่งของกระจกมองข้างในรถรุ่นใหม่ๆ ถูกย้ายมาที่ประตูทั้งสองข้างแทน

toycar_mazda_cosmo_06

toycar_mazda_cosmo_07

มิติของตัวถังยาว 4,140 มม. กว้าง 1,595 มม. สูง 1,165 มม. ฐานล้อกว้าง 2,200 มม. และมีน้ำหนักตัวถังเพียง 940 กิโลกรัมเท่านั้น  ซึ่งนี่ทำให้นึกถึง MX-5 สปอร์ตคาร์รุ่นล่าสุดในยุคปัจจุบันของมาสด้า ที่แม้จะเกิดหลังจากคอสโมถึง 48 ปี แต่เชื้อความเป็นสปอร์ตนี่ไม่ทิ้งแถวจริงๆ

toycar_mazda_cosmo_05 toycar_mazda_cosmo_04

ภายในห้องโดยสารให้ความรู้สึกที่ไม่อึดอัดเหมือนกับรถสปอร์ตทั่วไป พวงมาลัยเป็นแบบสามก้านวงใหญ่ ที่แผงคอนโซลติดตั้งมาตรวัดต่างๆ เอาไว้มากมาย ให้ความรู้สึกถึงความเป็นรถสปอร์ตได้อย่างชัดเจน

toycar_mazda_cosmo_10 toycar_mazda_cosmo_09

สำหรับเครื่องยนต์โรตารี่ในรุ่นแรกมีขนาด 982 ซีซี มีแรงม้าสูงสุดที่ 110 แรงม้า ส่งกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา 4 สปีด ก่อนที่รุ่นที่สองจะเพิ่มพละกำลังขึ้นเป็น 130 แรงม้า เกียร์ธรรมดา 5 สปีด และที่สำคัญมาสด้ายังได้ส่งเจ้าคอสโมรุ่นนี้ออกไปทำตลาดในต่างประเทศเป็นครั้งแรกอีกด้วย

Mazda_cosmo_10 Mazda_cosmo_09 Mazda_cosmo_08 Mazda_cosmo_06 Mazda_cosmo_05 Mazda_cosmo_03

มาดูกันที่ของเล่นกันบ้าง คราวนี้ขอเปลี่ยนจากรถเหล็ก Tomica Limited Vintage มาเป็นรถพลาสติก TAKARA TOMY CHORO Q กันบ้าง (แต่ก็เจ้าของเดียวกันนั่นแหละ) ซึ่งเจ้ารถ CHORO Q (โชโระ คิว) หรือเจ้ารถคิว แบบนี้ เป็นรถที่ติดตั้งลานเข็นถอยหลัง แล้วปล่อยให้เดินหน้า มีขนาดยาวไม่ถึง 2 นิ้วเท่านั้น มีแบบรถให้เลือกหลายร้อยแบบ และมีเอกลักษณ์ที่ล้อหลังจะใหญ่กว่าล้อหน้า นั่นเอง

Mazda_cosmo_15 Mazda_cosmo_13 Mazda_cosmo_12 Mazda_cosmo_11

ส่วนเจ้าคิว Cosmo คันนี้ จำลองแบบคันจริงออกมาได้อย่างน่ารักน่าชัง รายละเอียดต่างๆ ชัดเจน ล้อเป็นยาง กระจกสีชาที่มองเห็นลานภายใน พลิกดูใต้ท้องรถ เป็นพลาสติกใสสีชา สกรีนโลโกโชโระ คิว เป็นภาษาญี่ปุ่น และรุ่นของรถอย่างชัดเจน ซึ่งรถคันนี้ผลิตจากไต้หวัน (แต่เป็นของแท้แน่นอน) ที่ท้ายรถเป็นเพลทติดสติ๊กเกอร์บอกว่านี่คือ Mazda Cosmo No.98 ขนาบข้างด้วยไฟท้าย 4 ดวง ที่ด้านหน้าจะเห็นสัญลักษณ์ตัวเขียน Cosmo ที่ข้างไฟหน้าซ้ายเหมือนกับรถคันจริง กันชนหน้าทำสีเงิน และมีกระจังหน้ารับอากาศเข้าสู่ระบบระบายความร้อนรายละเอียดคมชัด เป็นรถคิวน่ารักน่าชังอีกรุ่นที่น่าเก็บสะสมเอาไว้เช่นกัน

 

 

 

 

 

 

Photo Credit : www.mazda.com

https://en.wikipedia.org

 

เรื่อง/ภาพ : พุทธิ  ผาสุข

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

 

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Don't have account. Register

Lost Password

Register