BMW xDrive Xperience สัมผัสสมรรถนะการทำงาน xDrive

บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย จัดกิจกรรม BMW xDrive Xperience 2016 ซึ่งทาง บีเอ็มดับเบิลยู จัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ลูกค้า และสื่อมวลชนเข้าร่วมสัมผัสสมรรถนะของเจ้า บีเอ็มดับเบิลยูตระกลู X ซึ่งในครั้งนี้จัดขึ้นที่ไทย โปโล แอนด์ อีเควสเทรียน คลับ พัทยา โดยทางบีเอ็มได้ขนรถ Sport Activity Vehicle (SAV)และ Sport Activity Coupe (SAC)

ระดับพรีเมียม ทั้ง BMW X1 sDrive18d ใหม่, BMW X3 xDrive20d Highline, BMW X4 xDrive20d M Sport, BMW X5 xDrive40e M Sport, BMW X6 xDrive30d พร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ xDriveที่มาพร้อมดีไซน์ โฉบเฉี่ยวแข็งแกร่ง ตอบสนองการใช้งานเอนกประสงค์อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของบีเอ็มดับเบิลยู มาให้พิสูจน์ถึงความคล่องตัว ปลอดภัย บนเส้นทางที่จัดเตรียมเพื่อยนตรกรรม สายพันธุ์สปอร์ตนี้โดยเฉพาะมาให้ทดสอบกันอย่างหน่ำใจ

BMW xDrive XPerience 2016 (31)

เมื่อเดินทางมาถึงสถานที่จัดกิจกรรม เราก็ต้องมาทำความรู้จักกับเจ้าพระเอกของงานนี้กันก่อนนั้นก็คือ xDrive บีเอ็มดับเบิลยู xDrive คือระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออัจฉริยะ บีเอ็มดับเบิลยู xDrive สามารถปรับการทำงานให้เข้ากับทุกสภาพการขับขี่ พร้อม  ฝ่าอุปสรรคสุดท้าทายด้วยสมรรถนะการเกาะถนนที่ยอดเยี่ยมเซนเซอร์ในระบบบีเอ็มดับเบิลยู xDrive จะทำหน้าที่ในการตรวจจับสภาพการขับขี่อย่างต่อเนื่อง และกระจาย  แรงขับระหว่างล้อหน้าและล้อหลังแบบอัตโนมัติตลอดเวลาผ่านการคำนวณโดยระบบอัจริยะซึ่งอาศัยข้อมูลต่างๆ ทั้งความเร็วรถ อัตราการหมุนของล้อ องศาของพวงมาลัย ตำแหน่งของคันเร่ง เพื่อวิเคราะห์การตอบสนองระหว่างล้อหน้าและล้อหลังให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ขับขี่และสภาพท้องถนนได้อย่างลงตัว ระบบบีเอ็มดับเบิลยู xDrive สามารถถ่ายกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังเพลาล้อข้างที่ยึดเกาะถนนได้ดีที่สุดในทันที โดยไม่ทำให้ตัวรถมีอาการสะดุดแต่อย่างใด ระบบส่งกำลังและคลัทช์แบบ multiple-plate ที่ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์สามารถถ่ายแรงบิดเกือบทั้งหมด 100 เปอร์เซ็นต์ จากเครื่องยนต์ไปยังเพลาหน้าหรือเพลาหลังได้ภายในเวลาเพียง 0.1 วินาที ก่อนที่จะกลับสู่การถ่ายกำลังที่เพลาหน้า-หลังที่อัตราส่วน 40:60 ตามปกติส่งผลให้ระบบขับเคลื่อน xDrive มีสมรรถนะในการเกาะถนนและการทรงตัวยอดเยี่ยมในทุกสภาวะอากาศและสภาพการขับขี่ นอกจากนี้ยังสามารถปรับการทำงานเพื่อเพิ่มสมรรถนะการทรงตัวขณะเข้าโค้ง ป้องกันการเกิดอาการไวโค้งหรือดื้อโค้ง มอบความมั่นใจไร้กังวลในทุกการเดินทาง

BMW xDrive XPerience 2016 (1)

เมื่อพอรู้แล้วว่าเจ้าระบบ xDrive นี้ทำงานอย่างไรก็ถึงเวลาออกไปทดลองขับกัน โดยทางทีมงานบีเอ็มดับเบิลยู ได้แบ่งสนามทดสอบครั้งนี้เป็น 2 สถานีหลักสำหรับการทดลองใช้งานระบบ xDrive คือ Mountain การขับบนเส้นทางลัดเลาะไปตามสันเขา มีสถานีย่อยต่างๆ ไว้ให้ทดลองขับผ่าน ทั้งการลุยน้ำ ลุยกรวดร่วน เนินสลับ และการทดลองระบบ Hill Descent Control และ Sand+Slope ขับบนพื้นผิวที่เป็นทราย แบ่งเป็น 2 สถานีย่อย คือ การขับเป็นเลข 8 อ้อมไพลอนที่วางไว้ 2 อัน และการขับแบบ Gymkhana บนผืนทราย ซึ่งเป็นประสบการณ์ใหม่มีการจับเวลาเพิ่มความตื่นเต้นด้วย และสถานี Slope ขับบนเนินเอียง ที่แม้จะใช้ความเร็วต่ำ แต่ก็ได้ลุ้นทุกวินาทีบีเอ็มดับเบิลยูจึงมอบประสบการณ์การขับขี่สุดอัจฉริยะด้วยสมรรถนะของรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อพันธุ์แท้ ทั้งความแม่นยำในการควบคุม การเข้าโค้ง รวมถึงการแยกระบบการทำงานในส่วนของเครื่องยนต์และการขับขี่ออกจากกัน

BMW xDrive XPerience 2016 (2)

ช่วงเช้ามีพิธีการสั้นๆ และเริ่มทดสอบด้วยการการขับบนพื้นทรายโดยใช้รถ BMW X4 ทรายค่อนข้างหนาพอๆ กับตามชายหาด มาอุ่นเครื่องกันก่อนเลยดีกว่าด้วยการขับอ้อมไพลอนที่วางไว้ห่างๆ ให้เป็นเลข 8 เริ่มต้นด้วยการขับช้าๆ ให้เป็นเลข 8 ก่อนจากนั้นในช่วงที่วนออกจากไพลอนก็ให้กดคันเร่งเต็มที่ พบว่าระบบส่งกำลังมาที่ล้อหน้า ช่วยดึงรถให้พุ่งออกไปได้อย่างรวดเร็ว เรียกว่าเป็นการทำ Power Slide การควบคุมรถบนพื้นทรายทำได้ง่ายกว่าที่คิด ระบบ xDrive ทำงานอย่างราบเรียบไม่มีอาการสะดุดหรือกระตุก การหมุนพวงมาลัยยังคงเป็นธรรมชาติไม่มีการฝืน ยิ่งขับยิ่งสนุก ต่อด้วยการขับแบบ Gymkhana บนผืนทราย ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีโอกาสได้ขับแบบนี้พูดได้เลยว่าสนุกมากช่วงล่าง และระบบ xDrive เจ๋งมากขอบอก

BMW xDrive XPerience 2016 (5)BMW xDrive XPerience 2016 (8)

ต่อเนื่องด้วยการขับผ่านเนินเอียง ที่ตอนยืนดูก็ไม่ค่อยเท่าไร แต่เริ่มขับเอง พยายามกดคันเร่งรักษาความเร็วให้ต่อเนื่องไม่เร็วเกินไปเพื่อให้ระบบ xDrive ทำงานต่อเนื่องจนสุดทาง ขับรอบแรกไม่น่ากลัวเท่าไร เพราะตัวผู้ขับอยู่บนยอดเนิน แต่ขากลับตัวผู้ขับอยู่ด้านล่างของเนินซึ่งดูแล้วใกล้ชิดกับพื้นมากเพราะตัวรถเอียงค่อนข้างมากไต่ได้มุมชันถึง 28 องศา

BMW xDrive XPerience 2016 (43)BMW xDrive XPerience 2016 (47)

มาต่อกันที่สถานีบนภูเขากัน มีรถ X3 และ X5 รุ่นละ 2 คัน ขับตามกันเป็นขบวนห่างๆ โดยต้องเว้นระยะเผื่อคันหน้าตะกุยหินหรือไหลลงเนินมา ไฮไลต์อยู่ที่สถานีปีนขอนไม้ทรงกลมที่มีขนาดพอดีกับล้อ แม้ขอนไม้จะสูงจากพื้นไม่มาก แต่ถ้าตกลงไปรถก็อาจเกิดความเสียหายได้ และสถานีปีนขอนไม้ที่วางไว้เฉียงๆ และทาน้ำมันพืชเพื่อความลื่น รถจะแฉลบไปตามแนวของไม้ ต้องหมุนพวงมาลัยต้านไว้ล่วงหน้า มาถึงด่านที่ต้องลุยน้ำลงไปลุยได้สบายไม่มีปัญห อีกด่านที่ต้องค่อยๆ หยอดคือ การขับลงเนินที่พื้นเป็นหิน การขับแบบ 2 เท้าช่วยให้ขับได้นุ่มนวลและต่อเนื่อง อีกระบบที่ได้ใช้ตลอดการขับในสถานีนี้คือ Hill Descent Control มีสวิตช์เปิด-ปิดระบบที่ข้างคันเกียร์ สามารถปรับความเร็วในการไหลลงได้ง่ายๆ ปุ่มบนพวงมาลัย เมื่อขับลงเนินชันแล้วผ่อนคันเร่ง ระบบจะทำงานโดยการเบรกหน่วงความเร็วให้โดยอัตโนมัติ ถ้ากดคันเร่งระบบก็จะยกเลิกการทำงาน และถ้ายกคันเร่งอีก ระบบก็จะกลับมาทำงานอีกครั้ง โดยมีสัญญาณไฟสว่างขึ้นบนชุดมาตรวัด ระบบนี้ทำงานทั้งขณะขับลงเนินและขึ้นเนิน เมื่อขับขึ้นเนินแล้วเหยียบเบรกให้รถหยุดนิ่ง เมื่อยกเท้าออกจากแป้นเบรก ระบบจะคงแรงดันน้ำมันเบรกต่อเนื่องให้อีก 3 วินาที เพื่อให้มีเวลายกเท้าจากเบรกไปกดคันเร่ง ช่วยให้รถไม่ไหลถอยหลังเมื่อออกตัวบนเนินชัน

BMW xDrive XPerience 2016 (12)BMW xDrive XPerience 2016 (17)

ระบบ xDrive และระบบเสริมต่างๆ ช่วยให้การขับบนทางวิบากในระดับ All Wheel Drive เป็นเรื่องง่ายแม้จะไม่เคยขับในเส้นทางแบบนี้มาก่อนก็สามารถขับผ่านอุปสรรคต่างๆ ไปได้แบบสบายๆ บางช่วงที่ต้องขับลงและขึ้นจากหลุมลึก ก็ยังกังวลว่ากันชนหน้าจะครูดพื้นตอนลงหรือเปล่า เพราะหน้ารถทิ่มลงไปมาก แต่เมื่อค่อยๆ หยอดลงไปแล้วก็ผ่านไปได้โดยไม่ครูด ส่วนตอนขึ้นจากหลุม กันชนหลังก็ไม่ครูดเช่นกัน แสดงว่า บีเอ็มดับเบิลยู ออกแบบรถไว้ให้ลุยได้พอสมควร มุมปะทะด้านหน้าและมุมจากด้านหลัง มีเพียงพอสำหรับการลุยแบบโหดปานกลาง

BMW xDrive XPerience 2016 (35)BMW xDrive XPerience 2016 (28)BMW xDrive XPerience 2016 (23)

นับได้ว่าเป็นกิจกรรมที่ประประโยคกับลูกค้าของบีเอ็มดับเบิลยูมากทีเดียวครับเพราะได้ทดสอบสมรรถนะของตัวรถได้อย่างเต็มที่ และเข้าใจระบบต่างๆขอตัวรถมากขึ้น แถมยังได้ทักษะ ประสบการณ์การขับขี่ติดตัวกลับบ้านไปอีก กิจกรรมดีๆแบบนี้ต้องสนับสนุนครับ

 

เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Related posts:

Lexus RX200t สัมผัสแรกกับพรีเมียม ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี
BMW Driving Experience 2016 ขับให้รู้..ดูให้เป็น
ไฮลักซ์ รีโว่คาราวานทริป กรุงเทพ – อิตาลี Day 7 : ซี่หนิง – เจียยวี่กวน
เรื่องราวก่อนเดินทาง!! กับประสบการณ์สุดขั้วโลกกับ Mazda Skyactiv Crossover
เปิดประสบการณ์สุดขั้วโลก ไซบีเรีย-มอสโก ตอนที่4
เปิดประสบการณ์สุดขั้วโลก ไซบีเรีย-มอสโก ตอนที่ 5
Jaguar F-PACE SUV สุดหรูรุ่นแรกจากจากัวร์
E 350 e พิสูจน์จริง! ขับ 33 กิโลเมตร ด้วยไฟฟ้าเพียวๆ

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Don't have account. Register

Lost Password

Register

Scroll Up