BMW Vision Next 100 ยานยนต์ที่กำหนดอนาคต

บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ฉลองความสำเร็จครบรอบ 100 ปี ภายใต้แนวคิด 100 ปีแห่งอนาคต’ (THE NEXT 100 YEAR) ในปี 2559  โดยที่ผ่านมา บีเอ็มดับเบิลยูได้แสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลและความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีแห่งยนตรกรรมระดับพรีเมียมมาโดยตลอด ทั้งนี้ ความสำเร็จของบีเอ็มดับเบิลยู เป็นผลมาจากการทำงานร่วมกันของทีมงานที่แข็งแกร่งและมีความสนใจอย่างลึกซึ้งในนวัตกรรมที่ขับเคลื่อนทุกการเดินทาง

The ideas behind the BMW VISION NEXT 100

BMW centenary event. THE NEXT 100 YEARS.

มร.ฮาราลด์ ครูเกอร์ ประธานคณะกรรมการบริหารของบีเอ็มดับเบิลยู กล่าวในงานฉลองครบรอบ 100 ปีของบริษัทที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2559 ที่ผ่านมา ณ กรุงมิวนิค ประเทศเยอรมนี ว่า “ภารกิจที่เป็นหัวใจหลักของบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป คือการหาคำตอบที่ดีที่สุดของทุกความท้าทาย โดยเป้าหมายนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของนิยามความเป็นบีเอ็มดับเบิลยู และยังเป็นพลังที่ขับเคลื่อนการทำงานของเราในทุกระดับ จนสะท้อนให้เห็นได้ผ่านวัฒนธรรมขององค์กรและแนวทางการปฏิบัติงานของผู้บริหาร

BMW VISION NEXT_1

สิ่งสำคัญ 3 ประการที่ทำให้บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป แตกต่างจากแบรนด์อื่น คือ ความสามารถในการเรียนรู้และปรับตัว การสร้างสรรค์นวัตกรรมทางเทคโนโลยี และการมีความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งการดำเนินธุรกิจของบีเอ็มดับเบิลยูในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาสะท้อนให้เห็นถึงความสามารถในการเรียนรู้อย่างรวดเร็วและความกล้าหาญในการทำสิ่งยิ่งใหญ่ของบริษัท และสำหรับในวาระแห่งการเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปีนี้ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป มุ่งให้ความสำคัญกับการคิดค้นนวัตกรรมแห่งอนาคตที่สอดคล้องกับทิศทางการเปลี่ยนแปลงของยานยนต์ส่วนบุคคลที่อาจเกิดขึ้นในอีกหลายทศวรรษข้างหน้า”

BMW VISION NEXT_4

ภายใต้วิสัยทัศน์ที่ชัดเจนนี้ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ได้สร้างยานยนต์แห่งอนาคตอันล้ำสมัยเพื่อตอบโจทย์ดังกล่าว ด้วยแนวคิดที่ว่ายานยนต์ระดับพรีเมียมของ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป จะต้องมอบความสะดวกสบายอย่างสมบูรณ์แบบ สามารถเข้าถึงและตอบโจทย์ความต้องการของผู้ขับขี่แต่ละรายได้อย่างครบครัน จากในปัจจุบันที่เริ่มมีการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับกันอย่างจริงจัง จึงคาดการณ์ได้ว่าในอนาคตอันใกล้นี้ รถยนต์ส่วนใหญ่จะสามารถขับเคลื่อนตัวเองด้วยระบบอัตโนมัติบนทุกเส้นทาง ท่ามกลางเมืองใหญ่ที่มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่นกว่าในทุกวันนี้

BMW VISION NEXT_3

ในโลกอนาคตนี้ เวลาจะกลายเป็นสิ่งล้ำค่าที่ผู้คนต่างขาดแคลน แต่ในขณะเดียวกัน การเชื่อมต่อกับโลกออนไลน์จะมีความแพร่หลายมากขึ้น และเทคโนโลยีต่างๆ สามารถเรียนรู้จากมนุษย์ได้ “ยานยนต์ในอนาคตจะเชื่อมทุกมิติของชีวิตมนุษย์เข้าด้วยกัน และเราเชื่อว่านวัตกรรมในทิศทางนี้จะสร้างโอกาสใหม่ๆ ขึ้นมากมายให้กับวงการรถยนต์ระดับพรีเมียม” มร. ครูเกอร์กล่าวเสริม

บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ได้เปลี่ยนวิสัยทัศน์แห่งอนาคตนี้ให้กลายเป็นจริงด้วยการเผยโฉม BMW Vision Next 100 (บีเอ็มดับเบิลยู วิชั่น เน็กซ์ 100) รถยนต์ต้นแบบที่ผสานความสปอร์ตของรถยนต์คูเป้เข้ากับความสง่างามของรถซีดานไว้ได้อย่างลงตัว ทั้งยังโดดเด่นและแตกต่างด้วยเทคโนโลยีที่ปรับเปลี่ยนการทำงานให้ตรงกับตามความต้องการของผู้ขับขี่อย่างสมบูรณ์แบบ

BMW VISION NEXT_5

ผู้ขับขี่และรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยู วิชั่น เน็กซ์ 100 สามารถสื่อสารกันได้ด้วยระบบ Alive Geometry ซึ่งมาพร้อมทางเลือกการใช้งานในโหมด Boost และ โหมด Ease ให้ผู้ขับขี่สามารถเลือกได้ว่าจะควบคุมรถด้วยตนเองหรือปล่อยให้ตัวรถขับขี่ไปโดยอัตโนมัติ โดยเมื่อเลือกใช้งานโหมด Boost บีเอ็มดับเบิลยู วิชั่น เน็กซ์ 100 จะเน้นให้ผู้ขับขี่เป็นผู้ควบคุมการขับเคลื่อนด้วยตนเองเป็นอันดับแรก เพื่อมอบประสบการณ์การขับขี่ที่ยอดเยี่ยมที่สุดผ่านทางคุณสมบัติพิเศษมากมาย เช่นการแจ้งเตือนแนวเข้าโค้ง มุมพวงมาลัย หรือความเร็วที่เหมาะสมที่สุดในขณะนั้น ส่วนในโหมด Ease ซึ่งขับเคลื่อนตัวเองด้วยระบบอัตโนมัตินั้น ห้องโดยสารของตัวรถจะเปลี่ยนรูปแบบไปอย่างสิ้นเชิง โดยพวงมาลัยและแผงคอนโซลกลางจะถูกเลื่อนเก็บ พนักพิงศีรษะจะหมุนไปด้านข้าง ส่วนเบาะนั่งจะเลื่อนไปติดแผงประตูเพื่อเปิดพื้นที่ให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารเบาะหน้าสามารถนั่งหันหน้าเข้าหากันได้

BMW Vision Next 100 เผยโฉมเป็นครั้งแรกไปในงานฉลองครบรอบ 100 ปี ของบริษัท ณ โอลิมปิก ฮอลล์ กรุงมิวนิค ในวันที่ 7 มีนาคม 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 100 ปีของบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป พอดี โดยภายในงาน มีแขกคนสำคัญทั้งจากภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ นักการเมือง นักวิจัย บุคคลทั่วไป สื่อมวลชน พร้อมด้วยตัวแทนผู้จำหน่าย ผู้ผลิต และพนักงานเข้าร่วมเป็นสักขีพยานกว่า 2,000 คน เพื่อสัมผัสกับเรื่องราวประวัติศาสตร์ของบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป นับตั้งแต่ก้าวแรกของบริษัทไปจนถึงการเผยโฉมยานยนต์ต้นแบบแห่งอนาคตรุ่นนี้

BMW VISION NEXT_7

บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป คงไม่อาจประสบความสำเร็จได้อย่างทุกวันนี้หากปราศจากความมุ่งมั่นและทุ่มเทของพนักงานกว่า 122,000 คนจาก 140 ประเทศทั่วโลก โดยพนักงานส่วนใหญ่สามารถติดตามการถ่ายทอดสดพิธีเฉลิมฉลองครบรอบศตวรรษที่โอลิมปิก ฮอลล์ในครั้งนี้ได้จากประเทศของตนเอง และในหลายประเทศก็มีการจัดงานเฉลิมฉลองควบคู่ไปกับการถ่ายทอดสดครั้งนี้ด้วย ทั้งนี้ ในกรุงมิวนิค มีการจัดการถ่ายทอดสดอย่างยิ่งใหญ่ในสนามฟุตบอล อลิอันซ์ อารีนา เพื่อให้พนักงานกว่า 30,000 คนที่ทำงานในแถบเมืองมิวนิคได้รับชมกัน

BMW VISION NEXT_6

หลังจากการเปิดตัวครั้งนี้ รถยนต์ต้นแบบ BMW Vision Next 100 จะถูกนำไปจัดแสดงตามเมืองต่างๆ ทั่วโลกภายใต้แนวคิด Iconic Impulses” โดยเริ่มต้นที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ตามด้วยกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ซึ่งจะมีการเปิดตัวยานยนต์ต้นแบบแห่งอนาคตภายใต้แบรนด์มินิและโรลส์-รอยซ์ด้วย ก่อนจะปิดท้ายที่นครลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา คู่กับการเปิดตัวมอเตอร์ไซค์ต้นแบบในตระกูล “วิชั่น” จากบีเอ็มดับเบิลยูมอเตอร์ราด

นอกจากนี้ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ยังได้นำเนื้อหาและข้อมูลที่น่าสนใจภายใต้แนวคิด “Iconic Impulses”  มาจัดแสดงในนิทรรศการถาวร ณ กรุงมิวนิค ส่วนการจัดแสดงนวัตกรรมแห่งอนาคตในอาคารทรงโคนคู่  BMW Welt จะมีเริ่มเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชมได้ในฤดูใบไม้ผลินี้ ขณะที่นิทรรศการ “100 Masterpieces” จะเปิดแสดงที่พิพิธภัณฑ์บีเอ็มดับเบิลยูตั้งแต่วันที่ 10 มีนาคมเป็นต้นไป เพื่อบอกเล่าเรื่องราวเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ของบริษัท

BMW VISION NEXT_8

โดยในวันที่ 9-11 กันยายน 2559  แฟนบีเอ็มดับเบิลยูจากทั่วโลกจะสามารถเดินทางมาร่วมงาน บีเอ็มดับเบิลยู
เฟสติวัล ภายใต้แนวคิด “100 ปีแห่งอนาคต” ในบริเวณสวนโอลิมปิก กรุงมิวนิค
ซึ่งครอบคลุมทั้งสนามกีฬา โอลิมปิก สเตเดียม และโอลิมปิก ฮอลล์ พร้อมด้วยกิจกรรมพิเศษในพิพิธภัณฑ์บีเอ็มดับเบิลยู อาคาร BMW Welt และพื้นที่โดยรอบอาคารสำนักงานใหญ่ทรง 4 กระบอกสูบอันเป็นเอกลักษณ์ของบีเอ็มดับเบิลยูด้วย

เพื่อเป็นการปิดท้ายวาระเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปีนี้ บีเอ็มดับเบิลยูจะจัดทำชุดหนังสือพิเศษจำนวน 13 เล่มที่บอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์อันยาวนานและเส้นทางสู่อนาคตของบริษัทในรูปแบบของบทความ รายงาน ผลการศึกษา และบทสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งทั้งหมดจะสะท้อนมิติที่หลากหลายของบีเอ็มดับเบิลยุ กรุ๊ป รวมไปถึงแบรนด์บีเอ็มดับเบิลยู มินิ โรลส์-รอยซ์ และบีเอ็มดับเบิลยูมอเตอร์ราด

BMW VISION NEXT_9

นอกจากนี้ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ปยังฉลองครบรอบ 100 ปี ในครั้งนี้ด้วยการตอกย้ำความมุ่งมั่นด้านความรับผิดชอบต่อสังคม โดยจะเพิ่มการระดมทุนในมูลนิธิ เฮอร์เบิร์ต ควอนด์ท กว่า 50 ล้านยูโร รวมมูลค่าเป็น 100 ล้านยูโร พร้อมด้วยการบริจาคเงินรายปีเพื่อสนับสนุนโครงการเพื่อสังคมต่างๆ โดยในปี 2559 เงินช่วยเหลือส่วนนี้จะมีมูลค่าถึง 5 ล้านยูโร ขณะที่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ สตีเฟน ควอนด์ท และซูซาน แคลทเทน จะมอบทุนสนับสนุนโครงการเหล่านี้อีกถึง 30 ล้านยูโร

 

 

เรื่อง : พุทธิ ผาสุข

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

 

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Don't have account. Register

Lost Password

Register

Scroll Up