BMW 4Series เหมาะสมกับฉายา “สุภาพบุรุษ โคตรเพชรฆาต”

แม้ว่า บีเอ็มดับเบิลยู ซีรีย์4 (BMW 4Series) จะมียอดขายที่ไม่ได้สูงเหมือนกับซีรีย์3 และ ซีรีย์5 แต่มันกลับเป็นรุ่นที่มีความพิเศษ รวมถึงมีเสน่ห์ที่เปรียบได้กับเป็นรถที่ควรค่าแก่การเป็น “ไอเทมเฉพาะ” ยิ่งกับผู้ที่ชื่นชอบ “สไตล์” ที่พรีเมียม ดูหล่อ หรู มีระดับ พร้อมๆ ไปกับสมรรถนะที่แรงและดุดัน ซึ่งเมื่อได้สัมผัสครบทุกรุ่นแล้ว ต้องให้ฉายาระดับพระกาฬว่า “สุภาพบุรุษ โคตรเพชรฆาต” ถึงจะเหมาะสมกับความเป็นซีรีย์4 เพราะด้วยรูปแบบตัวถังที่ดูสุภาพและสง่างาม แต่แฝงไว้ด้วยพลังที่ดุดัน 

โดยการทดลองขับครั้งนี้ทาง บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย จัดรถให้ขับจากกรุงเทพไปยังสนามพีระ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิจ จ.ชลบุรี เพื่อสัมผัสกับสมรรถนะอย่างเต็มที่และที่สำคัญคือการขับในสนามแข่งนั้นปลอดภัยที่สุด ซึ่งเจ้าสุภาพบุรุษตระกูลซีรีส์ 4 ที่นำมาลองกันในวันนี้คือ บีเอ็มดับเบิลยู 430i คูเป้ ลักชัวรี่ (BWM 430i Coupe Luxury), บีเอ็มดับเบิลยู 430i คูเป้ เอ็ม สปอร์ต (BMW 430i Coupe M Sport), บีเอ็มดับเบิลยู 430i คอนเวอร์ทิเบิล ลักชัวรี่ (BMW 430i Convertible Luxury), บีเอ็มดับเบิลยู 430i คอนเวอร์ทิเบิล เอ็ม สปอร์ต (BMW 430i Convertible M Sport) และบีเอ็มดับเบิลยู M4 คูเป้ (BMW M4 Coupe) ที่มีพร้อมทั้งการออกแบบที่สวยงาม ปราดเปรียว ผสานกับสมรรถนะของขุมพลังและระบบช่วงล่างที่ทำงานควบคู่กันได้อย่างลงตัว ซึ่งแต่ละรุ่นนั้นมีบุคลิกที่แตกต่างกันออกไป

430i คูเป้ ลักชัวรี่ (430i Coupe) 

430i คูเป้ เอ็ม สปอร์ต (430i Coupe M Sport)

เริ่มต้นจาก 430i คูเป้ ลักชัวรี่ (430i Coupe Luxury) ราคา 3,499,000 บาท (ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) และ 430i คูเป้ เอ็ม สปอร์ต (430i Coupe M Sport) ราคา 3,799,000 บาท (ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) สองร่างที่แบ่งตัวตนของผู้เป็นเจ้าของอย่างชัดเจน ด้วยตัวถังที่เพรียวยาว ดูภูมิฐานและสง่างามสไตล์สปอร์ตคูเป้ สะดุดตาด้วยช่องดักอากาศที่กันชนหน้าที่ออกแบบให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ทำให้ด้านหน้ารถดูแข็งแกร่งและดูกว้าง โดยช่องดักอากาศมาพร้อมแถบบาร์สีดำเงาในรุ่น Sport และสีโครเมียมในรุ่น Luxury ซึ่งไฟหน้า ไฟท้ายและไฟตัดหมอกเป็นแบบ LED รุ่นแบบใหม่ ที่ดูเร้าใจกว่าเดิม รวมทั้งเพิ่มความยาวของฐานล้อและความกว้างของตัวรถที่มากกว่ารุ่นเดิม แต่ความสูงปรับลดลง

ส่วนภายในห้องโดยสารยังคงความหรูหราเช่นเดิม แต่มีการปรับใช้วัสดุตกแต่งภายในโทนสีเงินและโครเมียม ตัดกับสีดำเงาของแผงคอนโซลกลาง แผงควบคุมฟังก์ชันต่างๆ ประกอบขึ้นอย่างประณีตด้วยการเย็บแบบตะเข็บคู่ มีเครื่องหนังและตะเข็บสีใหม่ที่สามารถเลือกตกแต่งได้ตามสไตล์ และมีสีตัวถังให้เลือก 2 สี คือ สีน้ำเงิน Snapper Rocks และสีส้ม Sunset

430i คูเป้ ลักชัวรี่ (430 Coupe Luxury)

430i คูเป้ เอ็ม สปอร์ต (430i Coupe M Sport)

โดยขุมพลังใน 430i คูเป้ ลักชัวรี่ (430 Coupe Luxury) เป็นแบบเบนซิน 4 สูบ ขนาด 2 ลิตร เทคโนโลยี BMW TwinPower Turbo พละกำลังสูงสุด 252 แรงม้า ที่ 5,200 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตร ที่ 1,450-4,800 รอบต่อนาที ส่งพละกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด แบบ Steptronic ปล่อย CO2 ที่ 147 กรัมต่อกิโลเมตร เร่งความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้ในเวลา 5.8 วินาที มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ 15.6 กิโลเมตรต่อลิตร และทำความเร็วสูงสุดได้ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นหุ้มหนังพิเศษแบบ Individual พร้อมล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว ลาย Multi-Spoke พร้อมชุดแต่ง Luxury Line

ส่วน 430i คูเป้ เอ็ม สปอร์ต (430i Coupe M Sport) มาพร้อมเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ แบบ Steptronic Sport พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นหุ้มหนังแท้ดีไซน์ M, ชุดแต่งรอบคันดีไซน์ M และช่วงล่างแบบ M Sport ล้ออัลลอยด์ M ขนาด 19 นิ้ว ลาย Double-Spoke และระบบเสียงรอบทิศทางจาก Harman Kardon

430i คอนเวอร์ทิเบิล ลักชัวรี่ (430i Convertible Luxury)

430i คอนเวอร์ทิเบิล เอ็ม สปอร์ต (430i Convertible M Sport)

ส่วนในรุ่นเปิดประทุน 430i คอนเวอร์ทิเบิล ลักชัวรี่ (430i Convertible Luxury) ราคา 3,999,000 บาท (ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) และ 430i คอนเวอร์ทิเบิล เอ็ม สปอร์ต (430i Convertible M Sport) ราคา 4,299,000 บาท (ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) คู่นี้มาพร้อมความเร้าใจในสไตล์รถเปิดประทุน ความสูงหลังคาที่เพิ่มขึ้นทำให้ห้องโดยสารปลอดโปร่งมากขึ้นอีกเล็กน้อย ในขณะที่ฝากระโปรงท้ายที่ยาวขึ้นช่วยเน้นความแข็งแกร่งโฉบเฉี่ยวสไตล์สปอร์ต ส่วนหลังคาเปิดประทุนนั้นดูหรูหราและสมบูรณ์แบบจริงๆ

ขุมพลังและระบบส่งกำลังของ 430i คอนเวอร์ทิเบิล ทั้งแบบลักชัวรี่และเอ็ม สปอร์ต เหมือนกับในรุ่นคูเป้ แต่จะมีอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตร ที่ 6.3 วินาที ซึ่งช้ากว่าคูเป้ 0.5 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้เท่ากันที่ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดย บีเอ็มดับเบิลยู 430i คอนเวอร์ทิเบิล ลักชัวรี่ มาพร้อมล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว ลาย multi-spoke หลังคาเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้าพร้อมระบบช่วยเก็บสัมภาระขณะหลังคาเปิด และตกแต่งภายนอกแบบ Luxury Line

430i คอนเวอร์ทิเบิล ลักชัวรี่ (430i Convertible Luxury)

 430i คอนเวอร์ทิเบิล เอ็ม สปอร์ต (430i Convertible M Sport)

ขณะที่บีเอ็มดับเบิลยู 430i คอนเวอร์ทิเบิล เอ็ม สปอร์ต ดูโดดเด่นกว่าด้วยชุดแต่ง M Aerodynamics  พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นหุ้มหนังแท้ดีไซน์ M ล้ออัลลอย M ขนาด 19 นิ้ว ลาย double-spoke และขอบหน้าต่างสีดำเงาจากชุดแต่ง BMW Individual หลังคาภายในตกแต่งอย่างสวยงามลงตัวด้วยวัสดุสีดำ anthracite จาก BMW Individual พร้อมด้วยระบบเสียงรอบทิศทางจาก Harman Kardon

โดยอารมณ์และบุคลิกในการขับเคลื่อนของทั้ง 4 รุ่นนี้ต่างกันเล็กน้อย อัตราเร่งนั้นในรุ่นคูเป้จะเร็วกว่าคอนเวอร์ทิเบิลเล็กน้อย แต่ระบบช่วงล่างที่เป็นแบบเอ็ม สปอร์ต (M Sport) จะหนึบหนับขับสนุกมากกว่า รวมถึงเข้าโค้งได้มั่นใจมากกว่าอีกด้วย ตรงนี้แล้วแต่ความชอบ เพราะโดยรวมความแตกต่างอยู่ที่รูปแบบการตกแต่งทั้งภายนอกและภายใน ซึ่งในรุ่นลักชัวรี่จะให้ความหรูหรา ส่วน เอ็ม สปอร์ต จะให้ความดุดันเป็นหลัก ส่วนตัวถังแบบเปิดประทุนหรือคอนเวอร์ทิเบิลดูมีความเป็นไลฟ์สไตล์ การบังคับควบคุมจะเป็นรองในรุ่นคูเป้เล็กน้อย และราคาค่าตัวของ 430i คอนเวอร์ทิเบิล ลักชัวรี่ สูงกว่า 430i คูเป้ ลักชัวรี่อยู่ 3 แสนบาท ส่วน 430i คอนเวอร์ทิเบิล เอ็ม สปอร์ต สูงกว่า 430i คูเป้ เอ็ม สปอร์ต อยู่ 5 แสนบาท

ส่วนตัวแรงสุดโหดที่สมกับฉายา “สุภาพบุรุษ โคตรเพชรฆาต” M4 คูเป้ (M4 Coupe) ราคา 8,299,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ที่ถือเป็นสายพันธุ์ “M” แท้ๆ จากโรงงานคันนี้เป็นที่สุดของอารมณ์ที่เดือดพล่าน รุนแรง และเป็นจอมโหดโคตรเพชรฆาต แต่แฝงไว้ด้วยความเป็นสุภาพบุรุษด้วยรูปโฉมที่ดูหล่อเหลาน่าคบหา สมกับสัญลักษณ์ “M4” จริงๆ

ต้นตระกูลของ “M” เริ่มขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1978 นั่นคือ “BMW M1” ตัวถังรหัส E26 เป็นรถสปอร์ตสัญชาติเยอรมันที่เร็วที่สุดบนท้องถนน เจ้าของฉายา “The Godfather of all BMW Models” มีรูปโฉมเป็นรถสปอร์ตที่โฉบเฉี่ยวด้วยดีไซน์ และยังเป็นรุ่นแรกที่ถูกผลิตขึ้นมาจากแผนก BMW Motorsport GmbH ทำความเร็วสูงสุดระดับ 264 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ด้วยขุมพลังขนาด 3,456 ซีซี  227 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง ส่งพละกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา 5 สปีด เครื่องยนต์วางหลังเช่นเดียวกับซูเปอร์คาร์ และมีโครงสร้างตัวถังที่มีน้ำหนักเบา พูดได้ว่า M1 นี่มันคือ ซูเปอร์คาร์ชัดๆ

ส่วน M4 คูเป้ (M4 Coupe) รุ่นลูกหลานนี้เข้าสู่ยุคใหม่ของเทคโนโลยี โดดเด่นด้วยสัญลักษณ์ M ที่เป็นเอกลักษณ์และเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบ ขนาด 3 ลิตร แบบใหม่ เทคโนโลยี BMW M TwinPower Turbo สามารถรีดพละกำลังสูงสุดได้ถึง 431 แรงม้า ที่ 5,500-7,300 รอบต่อนาที และแรงบิดมหาศาลที่ 550 นิวตัน-เมตรที่ 1,850 – 5,500 รอบต่อนาที ซึ่งมากกว่าแรงบิดสูงสุดของ M3 ประมาณ 40% แต่กลับใช้น้ำมันเชื้อเพลิงลดลง ส่งความแรงผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ M แบบคลัชท์คู่ 7 จังหวะ โดยมีอัตราเฉลี่ยอยู่ที่ 12.3 กิโลเมตรต่อลิตร และปล่อยมลพิษ 189 กรัมต่อกิโลเมตร ที่สำคัญของความแรงสามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเวลาเพียง 4.1 วินาที เท่านั้น และทำความเร็วสูงสุดได้ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

โดยวิธีการที่ทำให้ M4 แรงแบบดุดันได้ขนาดนี้อยู่ที่เทคนิคการลดน้ำหนักของตัวถังลง ซึ่งลดได้มากกว่ารุ่นเดิมถึง 80 กิโลกรัม รวมถึงเลือกใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเบา ไม่ว่าจะเป็นพลาสติกเสริมใยคาร์บอน หรือ CFRP , การใช้อลูมิเนียมมาผลิตเป็นส่วนประกอบของโครงแชสซีและตัวถัง รวมถึงส่วนของหลังคาที่ทำมาจากวัสดุประเภทคาร์บอนเสริมใยทั้งหมดอีกด้วย

คุณสามารถเร่งความเร็วจากจุดหยุดนิ่งไปยังเป้าหมายข้างหน้าได้ภายในช่วงอึดใจ พร้อมๆ กับแรงฉุดกระชากที่รุนแรง ดุดัน แต่ควบคุมได้อย่างง่ายดาย แม้จะมีแรงบิดถึง 550 นิวตันเมตร แต่ด้วยระบบความปลอดภัยและระบบป้องกันต่างๆ ที่ติดตั้งเอาไว้ แม้ว่าจะปิดระบบไปแล้ว สมองกลในรถจะยังคงให้ความช่วยเหลืออยู่ในกรณีที่รถเสียอาการ ซึ่งนั่นทำให้มั่นใจได้ว่าจะสามารถควบคุมรถและความทำความเร็วได้อย่างสนุกสนาน

จุดเด่นที่สุดจากที่สัมผัสได้ในการทดลองขับในสนามพีระฯ นอกจากอัตราเร่งที่จัดจ้าน นั่นคือ ระบบช่วงล่างที่รองรับแรงสะเทือนได้อย่างนุ่มหนึบ แม้จะรู้สึกถึงความแข็งกระด้างอยู่บ้าง แต่หากเทียบกับรถในกลุ่ม Performance สูงๆ ถือว่าทำได้น่าประทับใจและระบบเบรคที่ตอบสนองได้อย่างแม่นยำ รวมทั้งการถ่ายน้ำหนักแบบ 50:50 ยิ่งทำให้การขับควบคุมขณะเข้าโค้งทำได้อย่างเฉียบคมจริงๆ

ด้วยราคาค่าตัวระดับ 8 ล้าน แต่สมรรถนะเทียบชั้นรถระดับซูเปอร์คาร์ได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ BMW M4 Coupe คันนี้เหมาะที่จะเป็นไอเทมพิเศษสำหรับนักขับที่ชื่นชอบสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์และต้องการเป็นเจ้าของรถที่สืบทอดตำนาน M แท้ๆ ในคอลเลคชั่นสักคันหนึ่ง นี่ล่ะ “สุภาพบุรุษ โคตรเพชรฆาต” ของจริง!

 

 

 

 

เรื่อง: พุทธิ  ผาสุข

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Related posts:

Honda BR-V แน่ใจนะ!! ว่าคุณกล้าที่จะพาชีวิตไปให้สุด
Lexus RX200t สัมผัสแรกกับพรีเมียม ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี
ไฮลักซ์ รีโว่คาราวานทริป กรุงเทพ – อิตาลี Day 11 ทูหลูฟาน - อัคซู
วันที่ 5 คาราวานไฮลักซ์ รีโว่ ช่วงที่3 อุสเบกิสถาน – อิหร่าน
เชฟโรเลต “เทรลเบลเซอร์” นี่ล่ะรถสามัญประจำบ้าน
เรื่องราวก่อนเดินทาง!! กับประสบการณ์สุดขั้วโลกกับ Mazda Skyactiv Crossover
Volvo S90 D4 Inscription ซีดานหรูที่เหมาะกับคำว่าสมบูรณ์แบบ
ลองขับ ฮอนด้า CR-V ใหม่ เบนซิน หรือ ดีเซล อะไรเจ๋งกว่ากัน

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Don't have account. Register

Lost Password

Register

Scroll Up