2 STROKE…“หรือว่า” 2 จังหวะอยากคืนชีพ…?

ที่ใดมีกระแสความสนใจ ความอยากรู้อยากเห็นย่อมจะมีตามมา ช่วงนี้กระแสของการ ปลุกปั้นสปอร์ต 2 จังหวะอยู่ในช่วงที่ “พีค” จริงหลังจากลากกระแสยาวต่อเนื่องมาราวสอง สามปีหลังนี้ จนกระทั่งตอนนี้หลายอย่างกลับมาเติบโตอย่างมากจนเรียกว่าแทบจะเหมือนกับ ตอนที่ มอเตอร์ไซค์เหล่านี้ยังผลิตจำหน่ายโดยผู้ผลิตอยู่เลยทีเดียว

เครื่องยนต์รถมอเตอร์ไซค์ในยุคก่อน โดยที่จะเป็นช่วงยุคที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีของ เครื่องยนต์แบบ 2 จังหวะให้ก้าวหน้าไปอย่างมาก มากขนาดเมื่อมันถูกลดการผลิตจนไม่มีการ ผลิตออกมาแล้ว และเมื่อมีกระแสย้อนยุคนำมันกลับมาใช้ มันยังทันสมัยให้สมรรถนะที่เร้าใจอยู่เลย

กับเครื่องยนต์แบบ 2 จังหวะมันแทบจะเป็นเหมือนสัญลักษณ์คู่กับมอเตอร์ไซค์ของ เมืองไทย ย้อนไปตั้งแต่ปี พ.ศ.2525 เป็นต้นมา มอเตอร์ไซค์แทบทุกรุ่น ทุกยี่ห้อใช้เครื่องยนต์ แบบ 2 จังหวะแทบทั้งสิ้น บางค่ายเอาสัญลักษณ์ “ส้อมเสียม”เครื่องมือพิเศษในการซ่อม เครื่องยนต์ 2จังหวะ สำหรับขัดล็อกเพลาข้อเหวี่ยงมาเป็นสัญลักษณ์กันเลยทีเดียว

แต่ช่วงเวลาที่น่าจะเป็นช่วงที่น่าจดจำมากที่สุดของมอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์ 2 จังหวะน่าจะเป็นในช่วงปี 2535 เป็นต้นมาซึ่งถือว่า “พีค” สุดๆ ในช่วงนั้นมอเตอร์ไซค์ที่จัดจำหน่ายจะคุ้นหน้าคุ้นตากันเพียง 4 แบรนด์หลักๆ HONDA KAWASAKI YAMAHA และ SUZUKI และพิกัดความจุสูงสุดจะอยู่ที่ 150 ซี.ซี. ส่วนมอเตอร์ไซค์แบบบิ๊กไบค์ต้องเป็นคนมีสตางค์และมีเส้นสายพอสมควรถึงจะได้จับต้อง เรียกว่าพบเห็นได้ยากมากๆ เพราะราคาค่าตัวแพงกว่ารถยนต์และยังไม่มีการซื้อขายแบบผ่อน ไฟแนนซ์ไม่ทำธุรกิจ ทะเบียนการครอบครองต้องทำหลายอย่าง บางทียังมีการขับขี่แบบไม่มีทะเบียนมีแต่เพียงใบครอบครองหรือแสดงที่มาและการได้มาเท่านั้น หรือที่เรียกว่า อินวอยซ์ เอาไว้ให้ตำรวจดูถ้าโดนเรียก

มอเตอร์ไซค์ 2 จังหวะถูกผลิตออกมาจำหน่ายและนำเสนอเรื่องราวของสมรรถนะความเร็วแรง เร้าใจ มีการเปิดตัวแทบจะทุกเดือน ตลาดมอเตอร์ไซค์เติบโตไปพร้อมเทคโนโลยี ความทันสมัยถูกนำมาพัฒนาในมอเตอร์ไซค์รุ่นใหญ่อย่างค่าย KAWASAKI ที่มีรุ่นใหญ่ยอดนิยมอย่าง VICTOR , KR , SERPICO ที่ตอนนี้มันกลับมาเป็นที่ใฝ่หา เรียกว่ามีการตามหามันมาทำการฟื้นคืนชีพและตกแต่งอย่างเต็มที่ เหมือนตอนสมัยที่มันยังมีขายอยู่เลย

บางคนสงสัยว่ามันคือ “มอเตอร์ไซค์อะไร” มันก็เป็นรถรุ่นหนึ่งที่เคยจำหน่ายทั่วไป จนกระทั่งมีระเบียบเรื่องของการควบคุมมลพิษและการประหยัดพลังงานออกมา ประกอบกับเกิดวิกฤตเศรษฐกิจในช่วงปี 2540 ทำให้ทุกคนรัดเข็มขัด ยานพาหนะที่ใช้เชื้อเพลิงน้อยจึงได้เข้ามาทดแทน เครื่องยนต์ 4 จังหวะจึงได้ฉายแสงและลืมตาอ้าปาก หลังจากที่เมื่อสมัยก่อนถ้ามีรถมอเตอร์ไซค์ติดไฟแดงอยู่ 10 คัน ทุกคันจะเป็นเครื่องยนต์แบบ 2 จังหวะหมด เรียกว่ามีคนใช้มอเตอร์ไซค์ 4 จังหวะน้อย เพราะผู้ผลิตไม่ตอบสนองไม่มีรุ่นที่โดนใจ ต่างกับสมัยนี้เพราะสภาพการณ์มันบังคับ

กระแสการนำมอเตอร์ไซค์ 2 จังหวะมารีเทิร์นอาจมีหลายคำถามที่บางคนอยากรู้ เล่าให้ฟังแบบคร่าวๆ ว่าทางด้านของคุณสมบัติตัวรถนั้น รุ่นใหญ่อย่าง 150 ซี.ซี. คือรถที่ถูกพัฒนาให้ทันสมัยอย่างมากทั้งด้านรูปทรงและสมรรถนะเครื่องยนต์ ที่กำลังเป็นที่นิยมอย่าง KAWASAKI KR-VICTOR-SERPICO นั้นล้วนแต่สามารถทำความเร็วได้สูงแม้จะเป็นรถเดิมๆ และสามารถปรับแต่งเพิ่มสมรรถนะได้อย่างชัดเจน อะไหล่ทดแทนมีมากเพราะมียอดขายที่สูงมากทำให้ผู้ผลิตมีการสต็อกอะไหล่เอาไว้อย่างมาก และอะไหล่ทดแทนตามร้านอะไหล่ยิ่งมากเพราะการผลิตออกมาขายอย่างมากมาย อีกทั้งความทนทานเพราะชิ้นส่วนหลายอย่างที่นำมาประกอบเป็นมอเตอร์ไซค์ในตอนนั้น มีหลายชิ้นที่เป็นอะไหล่ทำมาจากต่างประเทศ เมื่อมันถูกนำมาทำแบบฟื้นคืนชีพมันจึงได้รับความนิยมเพราะมันปั้นขึ้น

สมรรถนะเครื่องยนต์ 2 จังหวะนั้นให้รอบสูงและรวดเร็วกว่า 4 จังหวะถ้าเทียบในพื้นฐานเดียวกัน แต่ด้วยเรื่องของมลพิษและการใช้เชื้อเพลิงที่มากกว่าทำให้มันเป็นข้ออ้างในการถูกยกเลิกการผลิต ไว้คราวหน้าจะได้มาเรียนรู้การทำงานของเครื่องยนต์แบบ 2 และ 4 จังหวะกันดูว่าเป็นอย่างไร เอาไว้จะเล่าให้ฟังใหม่นะ…

 

 

เรื่อง : ศิปิวรรธ ปานกลาง

ขอบคุณข้อมุล /ภาพ : www.upic.me / www.c.lnwfile.com / www.f.ptcdn.info

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Related posts:

2 ท่าเบสิค บิ๊กไบค์ล้มยกยังไง !!
5 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับน้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์ ที่คุณอาจยังไม่รู้
เคล็ดลับดูแลมอเตอร์ไซค์คู่ใจ ไม่ให้เสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา
รู้สึกนิดก่อนคิดคบ Harley-Davidson
เปลี่ยนหรือปะ...? เลือกแบบไหนเมื่อยางแตก
‘ปั้น’ มอเตอร์ไซค์เก่า ต้องดูอะไรบ้าง...?
รู้หรือไม่!!!! มอเตอร์ไซค์คัสตอมมีกี่แนว
“พัฒนชัย วระไวย์”…ผ่านมาเท่าไหร่ กว่าจะได้ใช้คำว่า “มอเตอร์ไซค์ คลาสสิก”...

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Don't have account. Register

Lost Password

Register

Scroll Up