ใช้เกียร์ CVT ยังไงให้ประหยัดและใช้ได้นาน

cvt

ทุกวันนี้รถยนต์สมัยใหม่เกือบทุกรุ่นทุกค่ายหันมาใช้เกียร์อัตโนมัติแบบ CVT กันหมดซึ่งผู้ที่ซื้อรถยนต์หลายท่านก็คงจะเป็นเจ้าของรถยนต์ที่ใช้เจ้าเกียร์ CVT เป็นกลไกในการขับเคลื่อน ผมเชื่อว่าหลายท่านคงจะรู้สึกว่า

“มันเร่งไม่ได้ดังใจเลย ขับสนุกสู้เกียร์ออโตแบบเดิมก็ไม่ได้ เรื่องประหยัดหรอก็ไม่เท่าไหร่นี่” เอาแบบนี้เรามาทำความรู้จักกับเจ้าเกียร์ CVT กันดีกว่าว่ามันทำงานแบบไหน แล้วต้องขับยังไงถึงจะประหยัด และไม่เกียร์เสื่อมสภาพเร็ว

CVT

  • CVT กับระบบเกียร์อัตโนมัติทั่วไปนั้น มันมีความแตกต่างที่เราควรจะต้องพูดว่าระบบ CVT หรือ Continous Variable Transmission การทำงานของมันนั้นแปรผันตามพละกำลังที่ส่งมาจากเครื่องยนต์โดยตรง ภายในระบบเกียร์ CVTจะประกอบด้วยชุดกรวย 2 ชิ้นที่เป็นหลักในการส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังล้อ และนั้นหมายความว่าระบบเกียร์ CVT นั้นไม่ได้ขับผ่านชุดเฟืองกันอย่างที่เข้าใจ ซึ่งการที่มันขับผ่านด้วยระบบสายพานนี้ ทำให้มันค่อนข้างเปราะ และพังง่าย แต่ CVT ก็มีข้อดีที่ให้อัตราเร่งที่สเถียรมากยิ่งขึ้น และให้อัตราประหยัดน้ำมันมากยิ่งขึ้น
  • ถ้าอยากจะขับเกียร์ CVT ให้ประหยัด ต้องเริ่มจากการควบคุมน้ำหนักเท้ากันก่อนเลย การคุมคันเร่ง เปลี่ยนซะพวกที่ชอบกดคันเร่งพรวดเดียว หรือกดๆ ปล่อยๆ มันทำให้สิ้นเปลืองน้ำมัน ควรใช้ความเร็วคงที่ และถ้าลงเนินก็ควรปล่อยคันเร่ง ซึ่งรถยนต์จะตัดการจ่ายน้ำมันทันที ทำให้ช่วยประหยัดน้ำมัน การผ่อนคันเร่งตั้งแต่เนิ่นๆ เมื่อรู้ว่าจะต้องเบรคจะช่วยประหยัดน้ำมันเช่นกัน การรักษารอบความเร็วเมื่อเราไต่ระดับความเร็วถึง 100 กม./ชม.ขึ้นไปความเร็วรอบเครื่องจะอยู่ที่ประมาณไม่เกิน 2 พัน ให้รักษารอบความเร็วที่ระดับนี้ ไม่ต้องกดเยอะรถก็พุ่งไปเรื่อยๆ อยู่แล้วไม่ใช่เกียร์ออโตแบบเก่าที่ไม่กด แล้วรถจะลดความเร็วลง เกียร์CVT นั้นถึงแม้ว่าคุณจะขับรถรักษาความเร็วรอบแค่ 2000 รอบ ก็สามารถเพิ่มความเร็วไปถึง 100 km ได้เลยครับโดยไม่ต้องเหยียบคันเร่งเพิ่มให้เปลืองน้ำมัน (เกียร์ออโตธรรมดาทำไม่ได้นะ) มันใช้เวลานานหน่อยแต่ก็เพื่อความประหยัดน้ำมันต้องยอม การ kick down เพื่อเร่งแซงเนื่องด้วยเกียร์ CVT เป็นเกียร์ที่เรียนรู้นิสัยการขับขี่จากเจ้าของ ดังนั้นหากเราขับขี่อย่างประหยัดเวลาเร่งแซงจะรู้สึกว่ารถอืดและไม่ตอบสนองเท่าที่ควร ซึ่งสิ่งที่ต้องทำคือ การเหยียบคันเร่งครับเหมือน kick down และยกเท้าให้คันเร่งถอนขึ้นมาเล็กน้อยและ kickdown อีกครั้งเท่านี้เกียร์จะรู้ครับว่าเราต้องการพละกำลังในการเร่งแซง จะไม่อืดและจะพุ่งไปเท่าที่แรงของมันจะพาได้แล้วครับ
  • ถ้าอยากจะให้เจ้าเกียร์ CVT อยู่กับเรานานๆ ก่อนอื่นเราก็ต้องเปลี่ยนนิสัยการขับนะครับ เพราะเกียร์ CVT นั้นมันเป็นระบบส่งกำลังที่ออกแบบมาให้สามารถส่งกำลังได้นิ่มนวลกว่าระบบเกียร์อื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อคุณรู้ว่าเกียร์นี้ขับด้วยสายพาน ก็แน่นอนว่ามันต้องขับแบบทะนุถนอมสักนิด การขับแบบกระชาก ออกตัวแรงๆนั้น คงไม่ดีเท่าไหร่ เพราะถ้าเราชอบกระชากเกียร์โดยเฉพาะระบบ CVT จะทำให้เกียร์มีปัญหาได้หากคุณเป็นคนที่ชอบออกตัวแรงๆกระชาก จงหยุดเสีย เพราะนี่เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ชุดเกียร์เสื่อมสภาพเร็วและพังได้มากที่สุดการดูแลรักษา ซึ่งปกติจะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ประมาณ 20,000-40,000 กิโลเมตร แต่ในสภาพการขับขี่จริง หากชีวิตคุณอยู่ในเมืองมากกว่า 80 % ควรเปลี่ยนน้ำมันทุกๆ 17,000 กิโลเมตร เพราะการที่เราขับๆหยุด แต่ระบบเกียร์จะยังทำงานทำให้เกิดความร้อนสะสมมากกว่าที่เราขับไปเรื่อยๆและเมื่อมีความร้อนมากก็หมายถึงมีการเสื่อมสภาพที่เร็วขึ้น

 

 

เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์

เรียบเรียงข้อมูลโดย กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Don't have account. Register

Lost Password

Register