โดนกันถ้วนหน้า! เมอร์เซเดส-ฟอร์ด-เทสล่า ใช้อลูมิเนียมเกรดต่ำจากโกเบ สตีล

ผลกระทบจากอลูมิเนียม และทองแดงที่มีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐานของโกเบ สตีล บริษัทผลิตโลหะชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น ขยายวงกว้างกว่าที่คาดคิด หลังจากหนังสือพิมพ์นิคเคอิ รายงานว่าเดมเลอร์ บริษัทแม่ของเมอร์เซเดส-เบนซ์, ฟอร์ด ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ, พีเอสเอ เจ้าของแบรนด์เปอร์โยต์-ซีตรอง และเทสล่า บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าชื่อดัง มีชื่ออยู่ใน 30 ลูกค้าต่างชาติที่สั่งซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน

นิคเคอิ หนังสือพิมพ์ชั้นนำของแดนอาทิตย์อุทัย รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าโกเบ สตีล มีการส่งอลูมิเนียมที่ไม่ได้มาตรฐานในการผลิต และวัสดุที่ไม่ได้มาตรฐานอื่นๆ ให้ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ทั้งเดมเลอร์, ฟอร์ด, เทสล่า และพีเอสเอ หลังจากตอนแรกที่ข่าวออกมายังอยู่ในกลุ่มบริษัทรถสัญชาติญี่ปุ่น โตโยต้า, นิสสัน, ฮอนด้า, มาสด้า, ซูบารุ และซูซูกิ เท่านั้น

หลังจากมีรายงานออกมาตัวแทนของฟอร์ด รีบชี้แจ้งทันทีว่าอลูมิเนียมที่สั่งซื้อจากโกเบ สตีล ถูกนำมาใช้เพื่อผลิตฝากระโปรงหน้าของรถยนต์รุ่นมอนเดโอ ที่ขายในประเทศจีน แต่ไม่ได้ระบุว่าสามารถมั่นใจในมาตรฐานความปลอดภัยหรือไม่

นอกเหนือจากนี้มีการตรวจสอบพบว่าโกเบ สตีล มีการปลอมแปลงปลอมแปลงข้อมูลคุณภาพของเหล็กลวด (Wire Rod) ที่โรงงานผลิตนอกประเทศญี่ปุ่น ทั้งที่พวกเขาเป็นผู้ครองส่วนแบ่งรายใหญ่ของโลก จากการที่ใช้เป็นส่วนประกอบในการผลิตสปริงต์ช่วงล่างของรถยนต์ และเสริมความแข็งแรงให้ยางรถยนต์

ฟอร์ด มอนเดโอ 2017

ในรายชื่อ 30 บริษัทต่างชาติที่อยู่ในข่ายได้รับอลูมิเนียม และทองแดงเกรดต่ำจากโกเบ สตีล มีชื่อของโบอิ้ง และแอร์บัส 2 บริษัทผลิตเครื่องบินโดยสารที่ให้บริการอยู่ทั่วโลก รวมถึงเจเนอรัล อิเล็คทริก (จีอี) ในส่วนของธุรกิจผลิตชิ้นส่วนเครื่องบิน

นอกเหนือจากนี้จะมีคาวาซากิ เฮฟวี่ อินดรัสทรีส์ ผู้รับผลิตชิ้นส่วนให้กองกำลังป้องกันตนเอง และหน่วยงานด้านอวกาศของญี่ปุ่น รวมทั้งบริษัทผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้ง พานาโซนิค, ไดกิ้น และโตชิบา ขณะที่อินเทล บริษัทผลิตคอมพิวเตอร์ชื่อดังของสหรัฐฯ และโรลล์ส-รอยซ์ บริษัทรถหรูของอังกฤษ ได้รับผลกระทบเช่นกัน

“เหตุการณ์อื้อฉาวที่เกิดขึ้นหยั่งรากลึกเข้าสู่วัฒนธรรมของบริษัท ไม่ได้เป็นเพียงการกระทำทุจริตของพนักงานเพียงไม่กี่คน” อเล็กซานเดอร์ โรเบิร์ต เมดด์ ผู้อำนวยการของบูเซฟาลัส รีเซิร์จ พาร์ตเนอร์ชิพ บริษัทวิจัยการตลาดในเกาะฮ่องกง ให้ความเห็นกับหนังสือพิมพ์นิคเคอิ “คำถามคือวิธีการแก้ไข พวกเขาเพียงแค่พยายามลดต้นทุนหรือไม่สามารถผลิตสินค้าตามมาตรฐานที่กำหนดในจำนวนที่ต้องการ หากคุณย้อนกลับไปดูเหตุการณ์ทำนองเดียวกันก่อนหน้านี้ไม่ว่าจะเป็นทากาตะหรือโตชิบา ในตอนแรกบริษัทเหล่านี้บอกว่ามันเป็นความผิดพลาดเพียงแค่ครั้งเดียว แต่สุดท้ายปัญหาส่วนอื่นๆ ถูกเปิดโปงออกมาจนหมด และหนทางที่จะรอดชีวิตในสถานการณ์นี้คือการแก้ไขปัญหาอย่างมีระบบ”

 

ในปัจจุบันอลูมิเนียมเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตโครงสร้างตัวถังรถยนต์, ชิ้นส่วนเครื่องบิน และรถไฟความเร็วสูงจากการที่มีน้ำหนักเบาทำให้ช่วยลดอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ทำให้ความผิดพลาดของโกเบ สตีล ขยายวงกว้างเกินกว่าที่จะคาดการณ์ได้ รวมทั้งสร้างความสั่นคลอนต่อความเชื่อมั่นในคุณภาพสินค้าที่ปั๊มตรา ‘Made in Japan’ ที่คนทั่วโลกเคยยกย่องมาตลอดหลายทศวรรษ

 

 

เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล

ขอบคุณข้อมูล: Automotive News/Bloomberg

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

 

Related posts:

Tesla เปิดตัวอาวุธลับ 'Model 3' ราคาเริ่มต้น 1.22 ล้านบาท
บ้านยังต้องหลบ...รถบ้าน 35 ล้าน
รถแข่งต้นแบบจากค่าย Peugeot
Volvo จัดคลิปสุดเจ๋งอำลาทีมชาติให้ Ibrahimovic  
เผยโฉม ‘Goodyear Urban Crossover’ ต้นแบบยางรถยนต์แห่งอนาคต
ดูกันชัดๆ ภาพแรก All-new Honda Accord Gen 10-ก่อนเปิดตัว 14 ก.ค.นี้!!!
ฮอนด้าประกาศส่ง CR-V Hybrid เปิดตัวที่แฟร้งค์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์
Honda Sports EV Concept เปิดตัวครั้งแรกของโลกที่งานโตเกียวมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Don't have account. Register

Lost Password

Register

Scroll Up