เปรียบ 1.5 เทอร์โบ 3 รุ่น…คันไหนคุ้มสุด         

ณ วันนี้ไม่ใช่โลกของเครื่องยนต์ขนาดใหญ่อีกต่อไป เมื่อทีมวิศวกรค่ายรถยนต์หลายค่ายพยายามที่จะพัฒนาเครื่องยนต์ให้มีขนาดความจุที่เล็กลง แต่ให้สมรรถนะและการขับขี่ที่โดดเด่นยิ่งขึ้นกว่าเดิม รวมทั้งมีการปล่อยค่าไอเสียที่ต่ำลง และที่กำลังเป็นเรื่องน่าสนใจก็คือเครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร พ่วงด้วยเทอร์โบ มันจะตอบโจทย์การใช้งานได้ขนาดไหน วันนี้จึงขอมาเปรียบรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ในพิกัดเดียวกันนี้ดูสักหน่อยว่า รุ่นไหนจะคุ้มค่าที่สุด

สำหรับรถยนต์ที่ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ ขนาด 1.5 ลิตร ที่จำหน่ายอยู่ในตลาดตอนนี้มีอยู่ 3 รุ่น คือ ออล นิว ฮอนด้า ซีวิค (ALL-NEW CIVIC) , เอ็มจี 5 (MG5) และ ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ (ALL-NEW FOCUS) ซึ่งแต่ละคันก็มีคาแรคเตอร์ที่แตกต่างกัน รวมทั้งราคาจำหน่าย มาเริ่มสำรวจกันทีละรุ่น เริ่มจาก…

Civic_3Civic_4

ฮอนด้า ซีวิค โฉมใหม่ วิค (ALL-NEW CIVIC)  เจนเนอเรชั่นที่ 10 มีจำหน่าย 2 รุ่นคือ 1.5 VTEC TURBO ราคา 1,099,000 บาท และ 1.5 VTEC TURBO RS 1,199,000 บาท (เพิ่มอุปกรณ์ อาทิ กันชนหน้าและกระจังหน้าสไตล์สปอร์ต, สปอยเลอร์หลังแบบ Wing พร้อมไฟเบรกดวงที่3, แพดเดิลชิป, เนวิเกเตอร์, ระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน และถุงลมนิรภัยด้านข้างคู่หน้าและม่านถุงลมด้านข้าง)

Civic_8Civic_9Civic_7

ส่วนขุมพลัง 1.5 VTEC TURBO เป็นแบบดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ (DOHC) 4 สูบ 16 วาล์ว จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดมัลติพอยท์ PGM-Fi มีอัตราส่วนกำลังอัด 10.6:1 ให้แรงม้าสูงสุด 173 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 220 นิวตัน-เมตร ที่ 1,700-5,500 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT

Civic_2Civic_1

ระบบพวงมาลัยแบบดูอัลพิเนียน พร้อมพาวเวอร์ผ่อนแรงไฟฟ้า EPS รัศมีวงเลี้ยว 5.33 เมตร ระบบเบรกด้านหน้าแบบดิสก์เบรกแบบมีช่องระบายความร้อน ส่วนด้านหลังแบบดิสก์เบรก ระบบกันสะเทือนด้านหน้าแม็คเฟอร์สัน สตรัท อิสระ พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบมัลติลิงก์ อิสระ พร้อมเหล็กกันโคลง

มิติตัวถังยาว 4,630 มม. กว้าง 1,799 มม. สูง 1,416 มม. ฐานล้อ 2,698 มม. ความสูงใต้ท้องรถ 125 มม. ยางขนาด 215/50 R17 ความจุถังน้ำมัน 47 ลิตร

MG5_2

ด้าน เอ็มจี5 (MG5) เทอร์โบ ก็มีจำหน่าย 2 รุ่นเช่นกัน คือ NEW MG5 TURBO 1.5L D ราคา 719,000 บาท และ NEW MG5 TURBO 1.5L X SUNROOF ราคา 759,000 บาท ที่เพิ่ม SUNROOF, เบาะหนัง, เบาะนั่งคนขับปรับ 6 ทิศทาง,ที่เก็บของใต้เบาะคนขับ, ไฟ Daytime Running Lights และ ลำโพง 6 ตัว

MG5_3

ส่วนขุมพลัง 15S4G แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว Turbo TCI-TECH จ่ายน้ำมันแบบหัวฉีดมัลติพอยท์ มีอัตราส่วนกำลังอัด 9.5:1 ให้แรงม้าสูงสุด 129 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 210 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000-4,400 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อมโหมด Sport/โหมด Manual รองรับ E85

ระบบพวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า EPS รัศมีวงเลี้ยว 5.58 เมตร ระบบเบรกด้านหน้าแบบดิสก์เบรกแบบมีช่องระบายความร้อน ส่วนด้านหลังแบบดิสก์เบรก ระบบกันสะเทือนด้านหน้าอิสระแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบทอร์ชันบีมแบบ H-Type คานขวางแบบ U-Shape

MG5_4MG5_5MG5_6

มิติตัวถังยาว 4,612 มม. กว้าง 1,804 มม. สูง 1,488 มม. ฐานล้อ 2,650 มม. ความสูงใต้ท้องรถ 118 มม. ยางขนาด 205/55 R16 ความจุถังน้ำมัน 55 ลิตร

 

ส่วน ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ (ALL-NEW FOCUS) เพิ่งเปิดตัวในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 37 แบบสดๆ ร้อนๆ และมีจำหน่ายเพียงรุ่นเดียวไม่มีรุ่นย่อย คือ 1.5L EcoBoost Sport AT ราคา 1,099,000 บาท

ford_focus_1ford_focus_2

เครื่องยนต์ 1.5L GTDi EcoBoost Turbo 15S4G 4 สูบ 16 วาล์ว จ่ายน้ำมันแบบ Direct Injection Turbo หัวฉีดมัลติพอยท์ มีอัตราส่วนกำลังอัด 10.0:1 ให้แรงม้าสูงสุด 180 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 240 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600-5,000 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด Torque Convertor พร้อม Paddle Shift

ford_focus_3

ระบบพวงมาลัยพาวเวอร์แบบช่วยผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า EPAS รัศมีวงเลี้ยว 5.58 เมตร ระบบเบรกด้านหน้าแบบดิสก์เบรกพร้อมครีบระบายความร้อน ส่วนด้านหลังแบบดิสก์เบรก ระบบกันสะเทือนด้านหน้าอิสระแมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบอิสระคอนโทรลเบรก มัลติลิงค์ คอยล์สปริง ซึ่งมีการเซทช่วงล่างแบบสปอร์ต

มิติตัวถังยาว 4,358 มม. กว้าง 1,823 มม. สูง 1,469 มม. ฐานล้อ 2,648 มม. ยางขนาด 215/50 R17 ความจุถังน้ำมัน 55 ลิตร

ford_focus_2ford_focus_1ford_focus_4

เมื่อเปรียบตัวเลขจะเห็นว่า ด้วยขนาดเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เทอร์โบ เหมือนกัน ฟอร์ด โฟกัส มีขนาดตัวถังที่เล็กสุด แต่มีพละกำลังที่สูสีกับซีวิค (ฟอร์ด 180 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 240 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600-5,000 รอบต่อนาที ส่วน ซีวิค 173 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 220 นิวตัน-เมตร ที่ 1,700-5,500 รอบต่อนาที) ส่วน เอ็มจี5 ถึงแรงม้าจะน้อยกว่าหลายสิบตัว แต่กลับมีแรงบิดที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งหากพูดถึงความสนุกในการขับด้วยการที่ซีวิคใช้เกียร์แบบ CVT ทำให้ความสนุกนั้นเป็นรอง แต่ได้รูปโฉมที่สดใหม่ ดูทันสมัย และเสริมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ครบครันมากกว่า พูดได้ว่าเหนือกว่าอีก 2 รุ่นอย่างชัดเจน ด้านระบบช่วงล่างให้อารมณ์ต่างกัน ซีวิคให้ความนุ่มนวลและแอบกระด้างเล็กๆ ส่วนเอ็มจี5 นุ่มนวลน้อยกว่าซีวิค แต่ให้ความเกาะถนนและความหนึบที่ใกล้เคียงกัน ส่วนฟอร์ด โฟกัส ยังไม่ได้ลองขับ เพราะเพิ่งเปิดตัว แต่หากพิจารณาจากรุ่นที่แล้ว โฟกัสจะให้อารมณ์ความหนึบและนิ่งมากว่าความนุ่มนวล เน้นความเป็นสปอร์ตมากกว่าความนุ่มสบาย

Civic_6

แต่ในส่วนของราคา เอ็มจี5 ทำราคาได้สบายกระเป๋ามากที่สุด  ด้วยราคา 719,000 -759,000 บาท  ตามด้วย ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ ราคา 1,099,000 บาท  และ ซีวิค 1.5 VTEC TURBO ราคา 1,099,000 บาท และ 1.5 VTEC TURBO RS 1,199,000 บาท

เรื่องราคาตรงนี้เอ็มจี5 ถือว่าได้เปรียบที่สุดมีส่วนต่างราคากันถึง 3 แสนบาท ให้การขับที่สนุก รองรับ E84 ช่วงล่างนิ่งแบบรถยุโรป รูปโฉมมีเอกลักษณ์ ภายในกว้างขวางนั่งสบาย การตกแต่งภายในดูธรรมดาไปหน่อย ระบบความปลอดภัยจัดเต็มมาก พร้อม InkaNet ที่สามารถเช็คสถานะและสั่งการระบบของรถได้แบบ Real Time แต่ศูนย์บริการยังมีไม่มาก ส่วนฟอร์ด ปรับโฉมหน้าตาให้ดูโฉบเฉี่ยวขึ้น ภายในสไตล์สปอร์ตไม่กว้างนัก แต่ก็ไม่ได้รู้สึกอึดอัด โดดเด่นที่เครื่องยนต์ที่มีเรี่ยวแรงมหาศาลในตัวถังขนาดซับคอมแพค ช่วงล่างที่ขึ้นชื่อของฟอร์ดไว้ใจได้อยู่แล้วเมื่อใช้ความเร็วสูง แต่ที่ผ่านมาเครื่อง 1.0 EcoBoost กับศูนย์บริการของฟอร์ด เคยสร้างแผลในใจให้กับลูกค้าอยู่บ้าง ส่วนเครื่องตัวใหม่นี้ต้องลองวัดใจกันอีกสักตั้งกับค่าตัวหลักล้าน ส่วนซีวิคดูจะมีภาพรวมดีที่สุด ด้วยรูปโฉมใหม่ที่ปราดเปรียวไปทุกสัดส่วน อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีแบบจัดเต็ม เบาะนั่งทั้งในส่วนของผู้ขับและผู้โดยสารออกแบบท่านั่งให้เหมือนกับในรถสปอร์ตทุกประการ มีขนาดตัวถังที่กว้างและแบนทำให้ใช้ความเร็วสูงได้อย่างมั่นใจ ศูนย์บริการมีเพียบ ราคาขายต่อไม่ตก และด้วยราคาในรุ่นเริ่มต้นเท่ากันกับฟอร์ด โฟกัส ตรงนี้ก็อยู่ที่ว่าความชอบส่วนตัวจะเป็นแบบไหน ส่วนอัตราสิ้นเปลืองยังไม่ได้ทดสอบให้ได้ตัวเลขอย่างเป็นทางการจังขอเว้นเอาไว้ก่อน

MG5_1

หากฟันธงตอนนี้ ถ้าอยากขับสนุก ลองของใหม่และจ่ายน้อยกว่า เลือก เอ็มจี 5 แต่อยากขับหล่อๆ โชว์ความเหนือชั้น ใช้ชีวิตแบบล้ำสมัยให้ไปซีวิค และอยากได้สไตล์ช่วงล่างที่แน่นและหนึบ เทคโนโลยีเยอะ พ่วงด้วยระบบช่วยจอดอัจฉริยะแบบเทียบข้างและถอยเข้าซอง เบรกฉุกเฉิน กระโดดขึ้นฟอร์ด โฟกัส ได้เลย..แต่ที่สำคัญที่สุดคำนวณรายได้และรายจ่ายให้ดี (หากไม่ได้ซื้อรถเงินสด) เพราะนอกจากค่างวดแล้ว ยังมีค่าบำรุงรักษา ค่าน้ำมัน ค่าประกัน ค่าภาษีรายปี ที่ต้องเตรียมจ่ายอีก คิดดูให้ดีๆ นะครับ

 

 

เรื่อง : พุทธิ ผาสุข

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Related posts:

กรังด์ปรีซ์ฯ โชว์ศักยภาพในงาน “มหกรรมรถยนต์มือสอง ครั้งที่ 8”
DUCATI ยอดพุ่งตั้งแต่วันแรก!!!
รู้ไหมไฟ Pop-up หายไปไหน ?
รู้จักเวียดนาม ผ่านรอยล้อ.. Mazda Skyactiv Asean Caravan (ปัจฉิมบท)
Toyota Hilux Revo สุดปลอดภัย คว้า 5 ดาว EuroNCAP
สาเหตุที่ยางระเบิด มันเกิดจากอะไร???
เชฟโรเลต ส่งต่อ “พลังแห่งการเล่น” สู่เด็กๆ ในสังขละบุรี
เที่ยวป่า โอเพ่น ฝ่าวิกฤตมหาโหด หนุ่มเมืองหมูย่างกระโดดคว้าแชมป์ได้อีกครั้ง

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Don't have account. Register

Lost Password

Register

Scroll Up