สยามกลการอุตสาหกรรม ประกาศเป็นผู้นำตลาดรถฟอร์คลิฟท์

สยามกลการอุตสาหกรรม ผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายรถยูนิแคริเออร์ ฟอร์คลิฟท์ (UniCarriers forklift) อย่างเป็นทางการ ชี้ภาพรวมเศรษฐกิจไทยไม่หวือหวา แต่โลจิสติกส์และอุตสาหกรรมยังขยายตัวดี รับอานิสงส์รัฐ-เอกชนเดินหน้าลงทุนชูจุดยุทธศาสตร์ดันไทยเป็นฮับ หลังเปิด AEC

พร้อมกันนี้สยามกลการอุตสาหกรรมยังได้กางแผนปี 2559 ด้วยการเตรียมรุกตลาดรถฟอร์คลิฟท์ในประเทศ เจาะกลุ่มอุตสาหกรรมและคลังสินค้า สร้างจุดเด่นด้วยการเน้นงานบริหารโครงการขนส่งเคลื่อนย้ายในคลังสินค้าแบบครบวงจรสร้างมูลค่าเพิ่มจากงานบริการเพื่อความคุ้มค่าของลูกค้า ตั้งเป้ายอดขายปี ’59 แตะ 900 คัน หนุนรายได้โต 1,500 ล้าน

คุณประธานวงศ์ พรประภา 01

นายประธานวงศ์ พรประภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามกลการอุตสาหกรรม จำกัด หนึ่งในผู้นำธุรกิจนำเข้าและจัดจำหน่ายรถยก ยูนิแคริเออร์ ฟอร์คลิฟท์ (UniCarriers Forklift) ซึ่งเป็นแบรนด์ชั้นนำระดับโลก พร้อมบริการงานขนส่งเคลื่อนย้ายภายในคลังสินค้า-โรงงานอุตสาหกรรมแบบครบวงจร เปิดเผยว่า แม้ภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศจะไม่ขยายตัวแบบหวือหวามากนัก แต่อุตสาหกรรมโลจิสติกส์ยังทรงตัวอยู่ได้ เนื่องจากยังมีความต้องการในประเทศมากขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งที่ใช้บริการขนส่งเคลื่อนย้ายภายในประเทศและส่งออกต่างประเทศจึงถือเป็นการผลักดันประเทศไทยเป็นศูนย์กลางระบบโลจิสติกส์การค้าครบวงจรระดับภูมิภาค

คุณประธานวงศ์ พรประภา 02

ทั้งนี้ คาดว่าภาพรวมการลงทุน การขยายตัวของธุรกิจโลจิสติกส์ในภาคการผลิตในอุตสาหกรรมต่างๆถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์ดี เนื่องจากในปีนี้ภาครัฐจะมีการขับเคลื่อนการลงทุนในเมกะโปรเจกต์ต่างๆจำนวนหลายโครงการ ซึ่งจะส่งผลให้ภาคเอกชนเกิดการลงทุนใหม่ๆ หรือขยายกำลังการผลิตเพิ่มเติมด้วยเช่นกัน

ขณะเดียวกันมองว่าการเปิด AEC จะทำให้เกิดความคึกคักด้านการลงทุนจากต่างชาติที่จะเข้ามาในภูมิภาคนี้เพิ่มขึ้น แม้ว่าการลงทุนที่เกิดขึ้นนั้นอาจไม่ได้เกิดในประเทศโดยตรง แต่ไทยยังถือเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการขนส่งและโลจิสติกส์ที่ต้องใช้เป็นเส้นทางผ่าน หรือการใช้ไทยเป็นฐานการผลิตและกระจายการลงทุนไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

nissan_forklift_10nissan_forklift_09nissan_forklift_04

โดยการขยายตัวของธุรกิจโลจิสติกส์และอุตสาหกรรม ถือเป็นโอกาสที่ดีในการขยายฐานลูกค้าและการให้บริการ พร้อมกันนี้ยังได้ปรับกลยุทธ์ด้านการขายและบริการในทุกๆ ด้านแบบครบวงจร เน้นการให้คำแนะนำหรือร่วมกับลูกค้าสร้างระบบ รูปแบบ การจัดการงานเคลื่อนย้ายสินค้าในคลังสินค้า-โรงงานอุตสาหกรรมอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อลดความสูญเสียในพื้นที่การทำงาน ควบคุมการเคลื่อนย้ายอย่างมืออาชีพ ลดขั้นตอนการทำงานที่ไม่จำเป็น สามารถกำหนดวันและเวลาที่ชัดเจนได้ รวมไปถึงการสร้างบริการหลังการขายที่ดี ทั้งนี้เชื่อว่ารูปแบบที่ขายและบริการแบบครบวงจรจะสามารถลดความเสี่ยงของลูกค้าได้ในระยะยาว

nissan_forklift_05

นอกจากนี้ ยังเตรียมความพร้อมที่จะเปิดศูนย์บริการเพิ่มอีก 2-3 สาขา อาทิ ปราจีนบุรี พระราม 2 เป็นต้น จากเดิมมี 4 สาขา ประกอบด้วย ศรีนครินทร์ (สำนักงานใหญ่) ปทุมธานี(คลองหลวง) ระยอง และนครราชสีมา และศูนย์บริการเคลื่อนที่ (Mobile Service) ประกอบด้วย อุดรธานี นครปฐม และเชียงใหม่ ตัวแทนจำหน่ายปัจจุบัน ประกอบด้วย สงขลา(หาดใหญ่) นครศรีธรรมราช(ทุ่งสง) และสุราษฎร์ธานี ขณะเดียวกันมีแผนทำตลาดบริการใหม่ๆ เช่น การควบคุมเครน ควบคู่ไปกับแผนพัฒนาบุคลากรทั้งช่างบริการและนักขับรถฟอร์คลิฟท์ให้มีความเชี่ยวชาญเพียงพอต่อความต้องการใช้งานของลูกค้าและการเติบโตของตลาดในอนาคตอย่างต่อเนื่อง

คุณสยาม ก้องภักดีสุข

ด้าน นายสยาม ก้องภักดีสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามกลการอุตสาหกรรม จำกัด กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันประเทศไทยถือเป็นตลาดรถฟอร์คลิฟท์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีความต้องการในการใช้รถใหม่ไม่ต่ำกว่า 9,000 คันต่อปี รองลงมาคือ อินโดนีเซีย และเวียดนาม เนื่องจากมีนักลงทุนต่างประเทศเข้าไปลงทุนในภาคผลิตต่างๆมากขึ้น ทำให้มีการเติบโตของอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ รูปแบบธุรกิจของบริษัทมีทั้งการขายรถโฟล์คลิฟท์ ใหม่-เก่า, บริการให้เช่ารถโฟล์คลิฟท์ ใหม่-เก่า, การเช่ารถโฟล์คลิฟท์พร้อมนักขับ และบริการเคลื่อนย้ายสินค้าภายในคลังสินค้า-โรงงานอุตสาหกรรมแบบครบวงจร ซึ่งที่ผ่านมาบริการด้านต่างๆของบริษัทได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ปัจจุบันสัดส่วนพอร์ตรถเช่าอยู่ที่ 70% และรถขาย 30%

Printnissan_forklift_3nissan_forklift_1nissan_forklift_4Printnissan_forklift_2nissan_forklift_5

ในปีนี้คาดว่าจะสามารถทำยอดขายได้ตามเป้าหมายที่ 900 คัน หรือคิดเป็น 1,500 ล้านบาท เนื่องจากความต้องการใช้รถฟอร์คลิฟท์ยังขยายตัวอย่างต่อเนื่องส่วนปีที่ผ่านมาสามารถทำรายได้รวมมากกว่า 1,400  ล้านบาท ลดลงเล็กน้อยจากเป้าหมายที่ตั้งไว้ อย่างไรก็ตามในปีนี้พร้อมเดินหน้าสร้างมูลค่าเพิ่มจากงานบริการเป็นหลัก โดยมองว่าเป็นการสร้างความคุ้มค่าให้กับลูกค้า และรักษาระดับการเติบโตของอัตรากำไรของบริษัทได้ดีอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

 

 

เรื่อง : พุทธิ ผาสุข
เรียบเรียงข้อมูลโดย : กรังด์ปรีซ์ ออนไลน์ GRAND PRIX ONLINE
ติดตามข่าว รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ ทดสอบรถ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Related posts:

ตลาดรถเดือน ก.พ. ร่วง ขาย 57,093 คัน
เมอร์เซเดส-เบนซ์ เปิดตัว GLE 500 e 4MATIC electric Driving เพื่อสิ่งแวดล้อม
อีซูซุดีแมคซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ น้ำมันถังเดียว...เที่ยวไกลสุด คุนหมิง – กวางโจว 1,405 กม.
MMS-Bosch เดินหน้าขยายสู่ปริมณฑล-เปิดสาขาลำลูกกา เชื่อลูกค้ามีศักยภาพสูง-พร้อมจัดโปรโมชั่นเด็ด
ฮอนด้าจัดแคมเปญ “ตรวจรถก่อนใช้ เดินทางปลอดภัยกับฮอนด้า” ร่วมรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปี...
ซัสโก้ จับมือ แรบบิท เปิดตัว "SUSCO Rabbit Card"
ยอดขายรถเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 7 เดือนขาย 475,158 คัน พี่ต้าขึ้นอันดับ1 อีซูซุครองกระบะ รถนั่งต้องฮอนด้า...
TR TRANSFORMER II คว้ารางวัลชนะเลิศนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2560

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Don't have account. Register

Lost Password

Register

Scroll Up