พีคมาก!! MG5 ขับดี ถึงขนาดร้องว้าวววว

ในวันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายนที่ใกล้เข้ามานี้ ทาง บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด (MG) ค่ายรถสัญชาติอังกฤษ เตรียมที่จะเปิดตัวรถยนต์คอมแพครุ่นใหม่ “MG5” (เอ็มจี ไฟว์) แต่ก่อนที่จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ MGได้จัดให้นักข่าวสายรถยนต์ได้ทดลองขับ MG5 ก่อนใคร ซึ่งรถที่นำมาทดลองขับในครั้งนี้ เป็นรถ Pre-Productionที่จะต้องมีการปรับอีกเล็กน้อยก่อนมีการผลิตเพื่อขายจริง แต่จากการได้ทดลองขับ ต้องขอพูดเลยว่า “MG5 ขับดี พวงมาลัยคม ช่วงล่างแน่น อัตราเร่งถึงใจ” จนน่าประหลาดใจหากเทียบกับโมเดลอื่นๆ ที่เปิดตัวมาจำหน่ายก่อนหน้านี้

pre_test_MG5_09

สำหรับการทดลองขับ MG5 ในครั้งนี้ จัดขึ้นที่ MG Driving Experience Centre สนามทดสอบของเอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) หลังซีคอนสแควร์ โดยเตรียมรถไว้ให้ทดสอบ 2 คัน เป็นคันสีดำและคันสีขาวที่ติดสติ๊กเกอร์พรางบอดี้ ซึ่งทั้งสองคันเป็นรุ่นเดียวกัน คือ รุ่นเครื่องยนต์เทอร์โบ ขนาด 1.5 ลิตร 129 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที และมีแรงบิดสูงสุด  210 นิวตันเมตร ที่ 2,000-4,000 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ส่วนอีกรุ่นที่จะนำมาจำหน่ายแต่ไม่ได้นำมาให้ทดลองขับคือรุ่นเครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด แรงม้าสูงสุด 106 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุด 135 นิวตันเมตร ที่ 4,500 รอบต่อนาที

pre_test_MG5_10

จาการสำรวจดูทั้งภายนอกและภายใน เห็นว่าตัวถังของ MG5 มีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ (MG5 เป็นรถในกลุ่ม B-Segment แต่มีขนาดตัวถังและห้องโดยสารกว้างในระดับ C-Segment) รูปโฉมตัวถังนั้นดูไม่ได้ปราดเปรียวนัก แต่มีเส้นสายที่ฝากระโปรงหน้า ไฟหน้า และไฟท้ายที่สะดุดตา หลังคาติดตั้ง Sunroof  ที่มองดูจากด้านข้างจะเห็นรถออกแนว อวบๆ นิดๆ

pre_test_MG5_05 pre_test_MG5_04

ส่วนภายในห้องโดยสารมีขนาดค่อนข้างกว้าง โปร่งและนั่งสบาย เน้นโทนสีดำด้าน วัสดุที่นำมาใช้ตกแต่งภายในดูเป็นพลาสติกมากไปหน่อย ทำให้ภาพรวมดูไม่ค่อยน่าสนใจสักเท่าไหร่ แต่หากใครที่ชอบ Create Idea หรือชอบตกแต่งภายในรถเอง รถคันนี้มีพื้นที่ให้ทำอะไรแปลกใหม่ได้เยอะทีเดียว แต่ในส่วนของชุดระบบปรับอากาศ เครื่องเสียงพร้อมจอดิจิตอล รวมถึงระบบบลูทูธที่คอนโซลกลาง ออกแบบมาได้ลงตัวดี (แต่ทำให้นึกถึงคอนโซลกลางของฮุนได ทูซอน อยู่เหมือนกัน)

pre_test_MG5_08 pre_test_MG5_07

กลับมาที่การทดลองขับกันบ้าง ทางทีมงาน MG จัดสถานีทดลองขับให้ทั้งการขับแบบสลาลอม, การเปลี่ยนเลนกะทันหัน, การเบรคเต็มแรงแล้วหักเลี้ยวกะทันหัน, การคิกดาวน์เพื่อดูอัตราเร่ง และการเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ซึ่งให้ขับกันคนละ 2 รอบ (แต่ผู้เขียนลองไป 4 รอบ) ผลปรากฎว่า MG5 ทำผลงานได้ดีเกินคาด แบบว่าลืม MG6 และ MG3 ไปเลย เหมือนฉายหนังคนละม้วน…จุดเด่นหลักๆ อยู่ที่พวงมาลัยไฟฟ้า ที่มีชีวิตชีวา มีน้ำหนักที่ดีกว่ารุ่นอื่นๆ เมื่อต้องสลาลอมและหักพวงมาลัยเข้าไปในจุดที่หมายตาเอาไว้ในโค้งก็สามารถทำได้อย่างแม่นยำ พวงมาลัยนี้ถือว่า “คม” ในระดับที่ต้องชื่นชม กอรปกับระบบช่วงล่างที่ปรับมาได้อย่างลงตัว ไม่ได้แข็งกระด้าง แถมยังแอบนุ่มนวลเล็กน้อย ซึ่งจุดนี้เมื่อขับด้วยความเร็วและเข้าโค้ง ตัวรถจะมีอาการโยนตัวที่น้อยมากและด้วยน้ำหนักของพวงมาลัยจะไม่เปลี่ยนไปเมื่อมีแรงกระทำขณะเข้าโค้ง ทำให้ควบคุมทิศทางได้ง่ายขึ้น ซึ่งเมื่อรถเริ่มที่จะเสียการทรงตัวจากการตั้งใจให้รถเสียอาการ ระบบควบคุมการทรงตัวจะเข้ามาช่วยได้อย่างรวดเร็ว ทำให้มั่นใจในความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

pre_test_MG5_12 pre_test_MG5_13

ในส่วนของอัตราเร่งของเครื่องยนต์เทอร์โบ ขนาด 1.5 ลิตร 129 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที และมีแรงบิดสูงสุด  210 นิวตันเมตร ที่ 2,000-4,000 รอบต่อนาที มีอัตราเร่งที่ทำให้หลังติดเบาะได้พอสมควร จังหวะการเปลี่ยนเกียร์ค่อนข้างนุ่มนวล ซึ่งตรงนี้ค่อนข้างสนุกกับการขับมาก เกียร์ทำงานได้แม่นยำและฉลาด จังหวะเปลี่ยนเกียร์ไหลลื่น เป็นเกียร์แบบปกติ ที่ไม่ใช่ ดูอัล คลัช แต่จะมีจุดที่ต้องตินิดหน่อยก็คือ จังหวะของการคิกดาวน์ พละกำลังจะระเบิดออกมาช้าไปนิดนึง ถ้ามาไวกว่านี้จะสนุกขึ้นอีกมาก และเบาะนั่งที่ไม่ค่อยจะกระชับตัวสักเท่าไหร่..เมื่อลองขับจนหมดรอบ ความรู้สึกสนุกยังคงตรึงอยู่อีกสักพักใหญ่ๆ ซึ่งไม่ได้รู้สึกแบบนี้มานานแล้ว และนี่ถือว่าเป็นการพัฒนาที่ดีขึ้นแทบจะหน้ามือเป็นหลังมือของ MG…เอาล่ะ พอหอมปากหอมคอเพียงเท่านี้ เอาไว้รอวันเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้ จะนำสเปคแบบละเอียดมานำเสนออีกครั้งหนึ่ง

pre_test_MG5_06pre_test_MG5_01

โดยสรุป MG5 เป็นรถคอมแพคที่มีขนาดใหญ่กว่าปกติ ให้อัตราเร่งที่ค่อนข้างทันใจ พวงมาลัยคม ช่วงล่างแน่นและหนึบ มีการปรับค่าต่างๆ มาอย่างดี ห้องโดยสารกว้าง นั่งสบายทั้งตอนหน้าและตอนหลัง เป็นรถที่สามารถต่อกรกับคู่แข่งในกลุ่มเดียวกันได้อย่างสบาย ที่เหลือก็รอแค่ราคาจำหน่าย กับการสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งและทำให้ผู้บริโภคไว้เนื้อเชื่อใจได้มากขึ้น ซึ่งหากทำได้ตามนั้น เชื่อว่า MG5 จะเป็นรถที่สร้างปรากฎการณ์ใหม่ให้กับ MG อย่างแน่นอน

 

 

 

เรื่อง/ภาพ : พุทธิ  ผาสุข

เรียบเรียงข้อมูลโดย กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Related posts:

MG5 1.5 Turbo ทำ Top Speed ทะลุ 190 ก.ม./ช.ม.
แรกสัมผัส ฮอนด้า ซีวิค ใหม่ 1.5 ลิตร VTEC TURBO ครั้งแรกในประเทศไทย
จับชน !! PPV 4x4 คันไหนแน่ ยี่ห้อไหนเจ๋ง มาดูกัน
 มินิ เอสยูวี รถยนต์ของคนรุ่นใหม่ คันไหนเจ๋ง รุ่นไหนเด็ด มาดูเลย !!
ซีเซ็กเม้นท์ยัดโบ !! 3 รุ่น 3 ยี่ห้อ คันไหนเจ๋ง คันไหนเด็ด เดี๋ยวรู้เลย
เปิดประสบการณ์สุดขั้วโลก ไซบีเรีย-มอสโก ตอนที่ 1
เปิดประสบการณ์สุดขั้วโลก ไซบีเรีย-มอสโก ตอนที่ 5
MG GS 1.5 เทอร์โบ...แค่เทียบราคาก็คุ้มสุดๆ

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Don't have account. Register

Lost Password

Register

Scroll Up