ตีธง..!! ปล่อยไฮลักซ์ รีโว่ คาราวาน ทริป คาราวานอีสาน ประตูสู่อินโดจีน

(วันแรก) กรุงเทพ – บุรีรัมย์

ความสนุกกำลังจะเริ่มขึ้น….ผมตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้ออกเดินทาง และนี่เป็นอีกครั้งที่ได้มีโอกาศออกเดินทางท่องเที่ยวโดยใช้รถยนต์หลายท่านอาจจะเคยออกเดินทางท่องเที่ยวโดยการซื้อตั๋วเครื่องบิน บินไปยังจุดหมายที่จะไปแต่จะมีซักกี่คนที่มีโอกาศออกเดินทางท่องเที่ยวโดยใช้รถยนต์ เสน่ห์ของการเดินทางท่องเที่ยวโดยรถยนต์มันไม่ใช่จุดหมายที่เราจะไป แต่มันจะอยู่ตรงที่เรื่องราวระหว่างการเดินทาง ที่จะได้พบกับมิตรภาพ เพื่อนใหม่ สัมผัสวัฒนธรรมความเป็นอยู่ ทิวทัศน์ที่เปลี่ยนไปทุกครั้งเมื่อข้ามประเทศ หรือข้ามจังหวัด ที่คุณไม่อาจหาได้จากการนั่งเครื่องบินไปยังจุดหมาย

REVO Day1 18

และในวันนี้โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้จัดกิจกรรม ไฮลักซ์ รีโว่ คาราวาน ทริป ขึ้นเพื่อเป็นการกระตุ้นเศษฐกิจการท่องเที่ยวภายในประเทศ ตามนโยบายของรัฐบาลโดยในครั้งนี้จะเป็นการเดินทางท่องเที่ยวโดยใช้รถไฮลักซ์ รีโว่ เป็นยานพาหนะคู่ใจตลอดการเดินทาง 7 วัน ของการเดินทางเส้นอีสาน เรามาออกเดินทางท่องเที่ยวไปพร้อมกันกับ ไฮลักซ์ รีโว่

REVO Day1 13REVO Day1 16

เราออกเดินทางกันแต่เช้าตรู่ โดยทางโตโยต้านัดพบพร้อมปล่อยตัวคาราวานกันที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เวลา 7 โมงเช้า รถค่อนข้างเยอะ และติดมากทีเดียวครับแต่เจ้าไฮลักซ์ รีโว่ ก็ยังคงมีความคล่องตัวสูงสามารถลัดเลาะไปตามช่องว่างไปอย่างสบาย จนหลุดออกจากการจราจรที่หนาแน่น และความวุ่นวายในเมืองหลวง การจราจรเริ่มเบาบางลง ทำให้ขบวนของเราเริ่มทำความเร็วได้ แต่กว่าจะหลุดจากความวุ่นวายในเมืองออกมาได้ก็เกือบจะเที่ยงซะแล้ว ท้องมันเรียกร้องให้หาอะไรอร่อยกินหน่อย เราจึงแวะเติมพลังกันที่ร้านอาหารก้ามทอง ไม่ผิดหวังจริงๆครับเมนูกุ้งขอเค้าเด็ดจริง เมื่อท้องอิ่มหนังตาก็หย่อน… ไม่ใช่ !! ออกเดินทางไปเที่ยวกันต่อเลยที่ จิม ทอมป์สันฟาร์ม นี่เป็นครั้งแรกของผมที่มาที่นี่เราเข้าไปดูกันดีกว่าว่ามีอะไร เพราะได้ข่าวมาว่าเปิดให้เข้าชมแค่ปีละครั้ง จิมทอมป์สันฟาร์ม เป็นแหล่งเรียนรู้เกษตรเชิงวัฒนธรรมที่มุ่งสืบสานภูมิปัญญาและสานต่อองค์ความรู้ แห่ง “ถิ่นอีสาน” ให้คงอยู่อย่างยั่งยืน “อ๋อๆ มันเป็นแบบนี้นี่เอง”เรานั่งรถเข้าไปสัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งความสวยงามของธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ กับ 5 จุดท่องเที่ยวบนพื้นที่กว่า 600 ไร่กันดีกว่า สวยงามสมคำร่ำลือครับ แถมยังได้เรียนรู้จิตวิญญาณแห่งความเป็น “อีสาน” ผ่านความวิจิตรงดงามของสถาปัตยกรรมอีสานดั้งเดิมหลากหลายรูปแบบ และกิจกรรมไฮไลท์ประจำปี มังมูน บุญข้าวเค้านำเสนอเรื่องราวความผูกพันระหว่าง “ข้าว” กับ “วิถีชีวิตชาวอีสาน” ในแง่มุมของประเพณีวัฒนธรรมได้ดีทีเดียว แวะชมกระบวนการผลิตผ้าไหมอีกนิด ก่อนปิดท้ายด้วยการดูของฝากคุณภาพเยี่ยมจาก จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม (แค่ดูนะครับ เน้นแค่ดู ฮาฮา )

REVO Day1 22REVO Day1 21 REVO Day1 25REVO Day1 26

ออกเดินทางต่อดีกว่าเรามุ่งหน้าสู่จังหวัดบุรีรัมย์ซึ่งเราก็จะพักกันทีนี่ในคืนแรก มาบุรีรัมย์ทั้งทีถ้าไม่ได้ไปไฮไลท์เด็ดของจังหวัดนี้คือ ปราสาทหินพนมรุ้ง ก็จะเหมือนว่ามาไม่ถึง คาราวาน ไฮลักซ์ รีโว่ของเรามีหรอจะพลาด มุ่งหน้าไปกันเลย เส้นทางที่จะมุ่งหน้าไปสู่บุรีรัมย์นั้นบางช่วงจะเป็นทางขึ้น-ลงเขา แต่ด้วยพละกำลัง เครื่องยนต์ดีเซล 2GD-FTV(High) 2.4 ลิตร 4 สูบแถวเรียง 16 วาลล์ DOHC VN Turbo และ Intercooler ให้กำลัง 150 แรงม้า 110นิวตัน-เมตรที่ 3,400 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 400 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600-2,000 รอบต่อนาที ของเจ้ารีโว่ พรีรันเนอร์ คันนี้ทำให้การขับขึ้น-ลงเขาเป็นเรื่องง่ายเลยทีเดียวกำลังเหลือเฟือ ในที่สุดเราก็เดินทางมาถึง ปราสาทหินพนมรุ้ง ซึ่งก็ไม่ผิดหวังงดงามสมคำร่ำลือ ปราสาทหินพนมรุ้งตั้งอยู่บนยอดภูเขาไฟที่ดับสนิทแล้ว สูงประมาณ 200 เมตร (คำว่า “พนมรุ้ง” หรือ “วนํรุง” เป็นภาษาเขมรแปลว่า “ภูเขาใหญ่”) ปราสาทหินพนมรุ้งเป็นเทวสถานในศาสนาฮินดู ลัทธิไศวนิกาย มีการบูรณะก่อสร้างต่อเนื่องกันมาหลายสมัย

REVO Day1 36 REVO Day1 37 REVO Day1 38 REVO Day1 40

ตั้งแต่ประมาณพุทธศตวรรษที่ 15 ถึงพุทธศตวรรษที่ 17 และในพุทธศตวรรษที่ 18 พระเจ้าชัยวรมันที่ 7 แห่งอาณาจักรขอมได้หันมานับถือพุทธศาสนาลัทธิมหายาน เทวสถานแห่งนี้จึงได้รับการดัดแปลงเป็นศาสนสถานในพุทธศาสนาในช่วงนั้น ปราสาทหันหน้าไปทางทิศตะวันออกดังนั้นเวลาพระอาทิตย์ขึ้นแสงจะลองช่องประตูตรงกลางทำให้เกิดภาพที่งดงามแปลกตาเกินคำบรรยาย เราใช้เวลาอยู่เดินเล่นชมการแสดงที่โตโยต้าจัดไว้ให้พักใหญ่จนพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า และเดินทางไปทานอาหารเย็นของเด็ดขาหมูนางรอง จนอิ่มพร้อมเช็คอินพักผ่อนก่อนวันพรุ่งนี้จะออกเดินทางต่อ คอยติดตามว่าเราจะพาไปเที่ยวที่ไหน เส้นทางจะสวยงามขนาดไหน คอยติดตามกันครับ

REVO Day1 41 REVO Day1 42REVO Day1 43

เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์

ภาพ : พิสิษฐ์ ธนะสารเจริญ

ถ่ายภาพ/ตัดต่อ : จิตรกร หลวงยศ

เรียบเรียงข้อมูลโดย www.gpinews.com
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th