ทดสอบมาสด้า CX-3 ขับสนุกสุดฟิน ช่วงล่างแน่น แต่ภายในแคบ

 

หลังจากที่มาสด้าเปิดตัวรถยนต์ CX-3 รถอเนกประสงค์หรือที่มาสด้าเค้าเรียกว่าสปอร์ต คอรสโอเวอร์สร้างกระแสได้ดีพอสมควรเลยทีเดียวกับช่วงโค้งสุดท้ายของปี ล่าสุดได้เชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมทดสอบเจ้าน้องใหม่คันนี้กันที่เชียงใหม่-ดอยอินทนนท์ โดยมีทั้งการทดสอบแบบวิ่งในเมือง นอกเมืองและขึ้น-ลงเขา เราไปดูกันว่าเจ้า CX-3 คันนี้ที่ทาง GPI NEWS ได้เข้าร่วมทดลองขับเป็นเจ้า CX-3 2.0 SP  เครื่องยนต์เบนซิน 2,000 ซีซี ซึ่งเป็นรุ่นท็อปสุด ส่วนเจ้าดีเซลต้องรอก่อนปีหน้าน่าจะได้เห็นกัน

testdrive CX3-18

รูปลักษณ์ภายนอกคงเอกลักษณ์ของมาสด้าที่เน้นความสปอร์ต โฉบเฉี่ยว กระจังหน้ารูปหกเหลี่ยมขนาดใหญ่และโลโก้ดูโดดเด่นรับกับไฟหน้าแอลอีดีที่ดีไซน์ เฉี่ยบคม เท่ห์และมีสไตล์ดูดุดันไฟเลี้ยวอยู่ด้านล่างของกันชนแนวเดียวกับไฟตัดหมอกLED ด้านข้างเผยเส้นสายแบบแฮทช์แบ็คครอสโอเวอร์ดูบึ­กบึนไม่น้อย พร้อมล้ออัลลอยลายสปอร์ต18 นิ้วทำให้ตัวรถดูสูงและบึกบึน ไฟท้ายทรงเรียวยาวดูลงตัวกับท้ายรถซึ่งเสริมความสปอร์ตและสะดุดตา ตัวถังรถยาว 4,275 มิลลิเมตร กว้าง 1,765 มิลลิเมตร สูง 1,550 มิลลิเมตร และมีฐานล้อกว้างถึง 2,570 มิลลิเมตร ภายนอกโดยรวมดูสวยงามลงตัว

testdrive CX3-3

เปิดประตูเข้ามานั่งในห้องโดยสาร แหม!!!! คุ้นตาไม่น้อยเพราะภายในดีไซน์คล้ายกับมาสด้า2 เกือบทั้งหมด ทั้งคอนโซลหน้าแนวยาวแบบทูโทน มาตรวัดวงกลมเดี่ยวขนาบข้างด้วยจอดิจิตอลพร้อมหน้าจอ HUD หน้าจออินโฟเทนเม้นท์ตั้งเดี่ยวเหนือคอนโซลหน้า ปุ่มบังคับบนคอนโซลกลางและเบาะนั่งคู่หน้านั่งได้ดีสบายกระฉับตัว แต่ถ้าคนขับตัวใหญ่เลื่อนเบาะถอยหลังลงไปเยอะบอกได้เลยว่าคนหลังนั่งลำบากครับ ที่นั่งด้านหลังของ CX-3 เหมาะกับผู้ที่มีความสูงไม่เกิน 170 ซม. นั่ง 2 คนได้แต่นั่งสามอึดอัดแน่นอนพนักพิงเบาะหลังตั้งชันไปนิด พื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลังค่อนข้างจำกัดใส่ของได้ไม่เยอะภายในเล็กพอๆ กับมาสด้า2 เลยครับแต่เจ้า CX-3 มีพื้นที่โดยสารภายในมากว่ามาสด้า2 พอสมควร พร้อมพื้นที่เก็บสัมภาระ 350 ลิตร ภายในห้องโดยสารไม่ใช่จุดเด่นของรถรุ่นนี้ เพราะมาสด้าเน้นไปที่สมรรถนะ ช่วงล่างและออกแบบตัวรถให้ปราดเปรียวลู่ลม ทำให้ห้องโดยสารไม่กว้างขวางแต่เน้นความเงียบด้วยการเพิ่มวัสดุดูดซับเสียง โดยเฉพาะในบริเวณห้องเครื่องและแผงประตูคู่หน้า

testdrive CX3-14

เริ่มออกเดินทางในช่วงเช้าขับในเมืองก่อนเลยแน่นอนเจ้าคันนี้ขับใช้งานในเมืองได้คล่องตัวทีเดียว ไม่ว่าจะซอยเล็กซอยน้อยอัตราเร่งที่ดีเร่งได้ทันใจโดยไม่ต้องลากรอบสูงความเร็วเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง แต่ก็ไม่ถึงกับจี๊ดจ๊าดมากนักแต่ก็เพียงพอในการวิ่งซอกแซกไปตามช่องว่างเวลารถติดได้สบาย เพราะด้วยมิติตัวรถที่ไม่ต่างจากมาสด้า2 มากนักทำให้เจ้าCX-3 ขับง่ายสบายยามขับขี่ในเมือง พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้ามีน้ำหนักที่พอเหมาะไม่ถึงกับเบาหวิวแต่ก็ไม่หนักแรงการตอบสนองค่อนข้างฉับไวขับง่ายดีครับ

testdrive CX3-8

หลุดออกนอกเมืองการจราจรเริ่มเบาบางรถเริ่มน้อยมาทดลองอัตราเร่งกันหน่อยดีกว่าเครื่องยนต์ SKYACTIV เบนซิน 2,000 ซีซี ตัวเดียวกับมาสด้า3 และ CX-5 แต่มีการปรับแต่งให้เหมาะสมกับตัวรถ 156 แรงม้า ลดลงจาก มาสด้า3 ที่มี 165 แรงม้าแรงบิดของ CX-3 ได้รับการปรับแต่งให้แตกต่างจาก มาสด้า3 โดยเฉพาะในส่วนของแรงบิด เพื่อให้มีแรงบิดสูงสุดในรอบต่ำเหมาะกับวัตถุประสงค์การใช้งานของรถโดย CX-3 มีแรงบิดสูงสุด 20.78 กก.-ม. ที่ 2,800 รอบต่อนาที ลดลงจาก มาสด้า3 ที่มี 21.39 กก.-ม. ที่ 4,000 รอบต่อนาที เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ก็มีการปรับเปลี่ยนทั้งในส่วนของอัตราทดเกียร์และซอฟต์แวร์ควบคุมจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ มันจะเป็นอย่างไรกดคันเร่งลงไปความเร็วในช่วงต้นอาจจะไม่รวดเร็วทันใจมากนักแต่ช่วงกลางขึ้นไปขับสนุกที่เดียวครับ กดคันเร่งไปเพลินๆ ความเร็วไปแตะ 170 กม./ชม.แบบสบายๆ

testdrive CX3-17

การเร่งแซงอาจจะต้องใช้การคิกค์ดาวน์ช่วยเล็กน้อยแต่ก็ไม่มีปัญหาแซงได้แบบไม่ต้องลุ้น ทดลองปรับเป็นโหมดสปอร์ตดูอัตราการเร่ง ซึ่งการเร่งแซงดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดแต่รอบมันลากยาวมากจนสงสารเครื่องยนต์เสียงครางของเครื่องยนต์จะได้ยินชัดเจนมาก ถ้าใช้โหมดสปอร์ตในการขับช่วงขึ้น-ลงเขา สบายหายห่วงครับไม่มีปัญหาเรื่องกำลังเครื่องยนต์เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ทำงานได้อย่างราบรื่นนุ่มนวล ทั้งการเปลี่ยนเกียร์ขึ้นและลงที่รอบสูง ไม่มีอาการกระตุกกระชาก ความเร็วในการเปลี่ยนเกียร์ดูจะเร็วกว่าเกียร์อัตโนมัติพื้นฐานอยู่เล็กน้อย โดยเฉพาะในโหมด +/- ซึ่งในโหมดนี้เกียร์จะไม่เปลี่ยนขึ้นสูงให้พวงมาลัยน้ำหนักดี เฉียบคม ควบคุมง่าย

testdrive CX3-13

ช่วงล่างที่เซตมาค่อนข้างสปอร์ตกับตัวรถที่ไม่สูงมากนัก ทำให้แทบไม่มีอาการโยนตัวจึงควบคุมรถได้ง่ายระบบกันสะเทือนหน้าอิสระแม็กเฟอร์สันสตรัตพร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังทอร์ชั่นบีมพื้นฐานเดียวกับมาสด้า2 แต่ใช้ชิ้นส่วนต่างกันไม่สามารถสลับกันได้ ทำหน้าที่ได้ดีที่เดียวดูดซับแรงสั่นสะเทือนของพื้นผิวถนนได้ดีการเค้าโค้งก็ทำได้อย่างมั่นใจไม่มีอาการโยนหรือย้วยให้ได้สัมผัส ทำให้เค้าโค้งได้อย่างมั่นใจที่ความเร็วต่ำได้อย่างนุ่มนวลพอสมควรไม่กระด้างมากนัก ช่วงความเร็วสูงให้ความรู้สึกหนึบแน่นการยุบและยืดตัวของช่วงล่างมีความกระชับไม่ยวบย้วยหรือเด้ง ใช้ความเร็วสูงบนถนนที่เป็นคลื่นลอนและโค้งกว้างๆ ได้อย่างมั่นใจ โดยรวมแล้วมีความนุ่มและความหนึบในสัดส่วนที่พอเหมาะกับการใช้งาน

testdrive CX3-12

 

ระบบความปลอดภัย i-ACTIVESENSE มาอย่างครบครัน เช่น HBC-High Beam Control ปรับไฟหน้าสูงและต่ำอัตโนมัติโดยไม่รบกวนผู้ขับรถคันอื่น, RCTA-Rear Cross Traffic Alert เตือนขณะถอยหลังออกจากช่องจอด, SCBS-Smart City Brake Support ช่วยเบรกที่ความเร็วต่ำ และ 2 ระบบที่ได้ใช้ในระหว่างการขับคือ LDWS-Lane Departure Warning System เตือนเมื่อเปลี่ยนเลนโดยไม่ตั้งใจ ระบบจะส่งเสียงเตือนผ่านลำโพงฝั่งที่ขับคร่อมเลนโดยไม่ตั้งใจ (ไม่เปิดไฟเลี้ยว) พร้อมภาพกราฟิกเตือนบนจอ Active Driving Display เหนือชุดมาตรวัด สามารถปรับเปลี่ยนเสียงเตือนได้ และระบบ ABSM-Advanced Blind Spot Monitoring เตือนรถในจุดบอดด้านข้าง ช่วยเพิ่มความมั่นใจเมื่อเปลี่ยนเลน

 

มาสด้า CX-3 ถือว่าเป็นรถยนต์ที่น่าสนใจอีกหนึ่งรุ่นครับ ถ้าคุณชอบรถยนต์ที่มีรูปร่างหน้าตาโฉบเฉี่ยวทันสมัย ขับสนุก ช่วงล่างแน่น หนึบ และไม่สนถึงความกว้างขวางภายใน แต่ถ้าคุณต้องการความอเนกประสงค์ พื้นที่ใช้สอยเยอะผมว่าคันนี้คงไม่เหมาะกับคุณ เพราะ CX-3เน้นความสนุกในการขับ ช่วงล่างหนึบแน่นมั่นใจ เครื่องยนต์ตอบสนองดีและต่อเนื่อง ไม่เน้นความกว้างขวางของห้องโดยสารและห้องเก็บสัมภาระด้านท้าย เป็นรถที่ออกแบบมาให้ขับสนุก ใช้งาน 2 คนเป็นหลักกับราคาเริ่มต้นที่ 835,000 – 1,155,000 บาท ลองดูว่าเหมาะกับคุณมั้ย

 

 

เรื่อง : กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Don't have account. Register

Lost Password

Register

Scroll Up