ตำนานเชฟโรเลตกระบะคลาสสิก ความแกร่งที่ข้ามกาลเวลา

หากพูดถึงค่ายรถยนต์ที่สร้างประวัติศาสตร์และสร้างสรรค์เทคโนโลยีที่น่าจดจำมาอย่างต่อเนื่อง หนึ่งในค่ายนั้นก็คือเชฟโรเลต ค่ายรถอเมริกันที่ครองใจคนรักรถในสไตล์อึด ถึก ทน ที่ไม่ว่าวันเวลาจะผ่านไปนานเท่าใด ความโดดเด่นของเชฟโรเลตก็ยังคงอยู่ในใจเสมอ เช่นเดียวกับพวกเราเหล่านี้

Classic-Chevy-Pickups-3

เมื่อตั้งคำถามไปว่าทำไมถึงมีรถกระบะเชฟโรเลตคลาสสิกถึงสองคัน คุณนคร มัยรัตน์ จากกรุงเทพฯ ตอบว่า เพราะเขาเป็นนักสะสมงานศิลปะ และ “รถกระบะเชฟวี่คลาสสิกก็ไม่ได้เป็นแค่รถกระบะ แต่คืองานศิลปะชั้นเลิศ” โดยเมื่อเชฟโรเลตเผยโฉมรถกระบะโคโลราโดในประเทศไทย เมื่อเดือนกันยายน 2553 คุณนครเป็นหนึ่งในเจ้าของรถกระบะเชฟวี่คลาสสิกที่เข้าร่วมงานดังกล่าว พร้อมกับนำรถกระบะคันโปรดของเขาอย่าง อาปาเช่ สเตปไซด์  (Apache Stepside) รุ่นปี 1954 มาร่วมจัดแสดง คุณนครยังมีรถกระบะเชฟวี่คลาสสิกปี 1959 อีกหนึ่งคัน และเป็นสมาชิกกลุ่มไทยอเมริกันคลาสสิกคาร์คลับมาตลอด 10 ปีที่ผ่านมา เขาคาดการณ์ว่าประเทศไทยมีรถกระบะเชฟโรเลตสุดคลาสสิกจำนวนมากถึง 200 คัน

Classic-Chevy-Pickups

เรื่องที่พิเศษสุดๆ ก็คือ รถกระบะคลาสสิกที่ยังสามารถใช้งานได้ตามปกติเหล่านี้สะท้อนความเป็นจริงในด้านของความมุ่งมั่นในการผลิตยานยนต์คุณภาพเยี่ยมของเจนเนอรัล มอเตอร์ส ที่ปัจจุบันรถเชฟโรเลตทุกรุ่นผลิตด้วยหลักการสร้างคุณภาพในกระบวนการผลิตของจีเอ็มเพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านของความทนทานและไว้วางใจได้เสมอ

คุณอาภากร ศรีเจริญ จากจังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกไทยอเมริกันคลาสสิกคาร์คลับ พบกับรถรถเชฟโรเลต อาปาเช่ รุ่นปี 1960 ในสภาพผุพังที่ศูนย์จำหน่ายรถมือสองแห่งหนึ่ง แต่ก็นำรถคันนั้นมาชุบชีวิตให้เหมือนใหม่โดยได้รับการช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมคลับ “ผมรักรถกระบะอเมริกันอย่างมาก ทุกชิ้นส่วนมีความสำคัญเท่ากันหมด เมื่อเทียบกับรถกระบะยี่ห้ออื่นแล้ว มีเพียงเชฟวี่เท่านั้นที่ทำให้ผมรู้สึกถึงความเป็นอเมริกันอย่างแท้จริง”

เมื่อพูดถึงเสน่ห์ของรถกระบะอเมริกันคลาสสิก คุณอาภากรกล่าวเพิ่มเติมว่า “เราไม่สามารถซื้อเวลาได้ แต่เมื่อได้ขับรถคลาสสิกหรือรถวินเทจก็เหมือนกับการซื้อความทรงจำ ผมเคยชมภาพยนตร์ตะวันตกที่มีรถกระบะเหล่านี้ แต่เวลานี้ผมได้นั่งอยู่หลังพวงมาลัยด้วยความรู้สึกที่มากกว่าความภาคภูมิใจ มันคือความสุขและความพิเศษที่ได้คืนชีวิตให้กับรถและได้ขับรถคลาสสิกแบบนี้”

1970-Chevrolet-El-Camino-SS-

1970 Chevrolet El Camino SS

ความทรงจำเกี่ยวกับรถกระบะอเมริกันคลาสสิกไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ในประเทศไทย คุณชาลี ยิ้มย่อง จากกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นเจ้าของรถเชฟโรลต ซี10 สเตปไซด์ (C10 Stepside) รุ่นปี 1966 กล่าวว่า “ผมซื้อรถเชฟวี่มาจากชายชราคนหนึ่งในจังหวัดนครปฐมซึ่งเขาซื้อต่อมาจากกองทัพอากาศสหรัฐฯ ในช่วงสิ้นสุดสงครามเวียดนาม ผมรักรถคันนี้มากเพราะดูแข็งแกร่งบึกบึน”

การตัดสินใจจัดแสดงรถกระบะเชฟวี่สุดคลาสสิกที่งานเปิดตัวโคโลราโดในปี 2553 ไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อแสดงถึงความแปลกใหม่ แต่เป็นการสะท้อนประสบการณ์เกือบ 100 ปีในการผลิตรถกระบะของเจนเนอรัล มอเตอร์ส และประสบการณ์เกือบ 70 ปีของเชฟโรเลต รวมถึงเสน่ห์ที่ยาวนานไม่เปลี่ยนแปลง จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจแต่อย่างใดที่ มร.มาร์คอส เพอร์ตี้ กรรมการผู้จัดการของจีเอ็ม ประเทศไทยและเชฟโรเลต เซลส์ ประเทศไทย มีประสบการณ์มากมายเกี่ยวกับรถกระบะเชฟโรเลต เนื่องจากเขาทำงานในศูนย์การผลิตสามแห่งที่ผลิตรถกระบะขนาดใหญ่ของเชฟโรเลตในสหรัฐอเมริกา มร. เพอร์ตี้กล่าว “ผมชอบที่จะเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของรถกระบะเชฟโรเลต และผมคิดว่าโคโลราโดรุ่นปัจจุบันที่เราผลิตและจัดจำหน่ายในประเทศไทยเป็นการต่อยอดจากตำนานความสำเร็จดังกล่าว โดยเฉพาะการผลิตที่เน้นความทนทาน เหมือนกับรถกระบะเชฟวี่สุดคลาสสิกที่เรายังสามารถเห็นได้บนท้องถนนทั่วประเทศไทย” 

1976-Chevrolet-C10-Stepside

1976 Chevrolet C10 Stepside

นอกจากนี้ เชฟโรเลต โคโลราโด รุ่นใหม่ ได้รับการพัฒนาและผลิตบนตำนานความสำเร็จของรถกระบะเชฟโรเลตที่ไม่มีแบรนด์ใดเทียบเท่าด้วยห้องโดยสารที่หรูหราสะดวกสบายและเทคโนโลยีที่ทันสมัยในรถกระบะโคโลราโด จึงไม่มีช่วงเวลาใดที่เหมาะสมไปกว่านี้อีกแล้วในการเป็นเจ้าของรถกระบะคันนี้”

1955-Chevrolet-Cameo-Carrier-

1995 Cherolet Cameo-Carrier

 

2001-Chevrolet-Silverado

2001 Chevrolet Silverado  

และนี่คือบางส่วนของรถกระบะของเชฟโรเลตที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์

แอดวานซ์ ดีไซน์ ซีรีส์ (ปี 1947 – 1955) (The Advance Design Series) เป็นรถใหม่รุ่นแรกของจีเอ็มหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยเวอร์ชั่นปี 1955½ เป็นรถรุ่นแรกที่มาพร้อมเครื่องยนต์สมอลบล็อก V8 ซึ่งขับเคลื่อนอยู่ในคอร์เวทท์เช่นกัน แอดวานซ์ ดีไซน์ ซีรีส์ช่วยวางรากฐานรถกระบะให้เชฟโรเลต และเป็นรถกระบะที่สร้างความสำเร็จให้จีเอ็มและอเมริกาหลังสิ้นสุดสงคราม

ทาสก์ ฟอร์ซ ซีรีส์ (ปี 1955  1959) (The Task Force Series) รวมถึงรถกระบะน้ำหนักเบาอาปาเช่และคาเมโอ ซึ่งเป็นรถกระบะสำหรับใช้งานส่วนบุคคลรุ่นแรกของเชฟโรเลต มาพร้อมสีตัวถังและการตกแต่งภายในแบบทูโทน คาเมโอเน้นความหรูหรา ถ่ายทอดการออกแบบหลายส่วนมาจากรถซีดานคลาสสิก เชฟโรเลต เบลแอร์

คอร์แวร์ 95 แรมพ์ไซด์ รุ่นปี 1961 – 1964 (The 1961-64 Corvair 95 Rampside) เปิดแนวคิดใหม่ให้รถกระบะ โดยมีแผงประตูด้านข้างที่เปิดออกได้ แรมพ์ไซด์เป็นรถกระบะที่มีความแตกต่างอย่างมาก และแสดงถึงศักยภาพของจีเอ็มในการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ซึ่งเป็นแนวคิดที่เรายังคงใช้ในการพัฒนารถกระบะในปัจจุบัน

เอล คามิโน รุ่นปี 1970 (The 1970 El Camino) สร้างแนวคิดใหม่ให้กลุ่มรถกระบะด้วยเช่นกัน ด้วยการออกแบบคล้ายรถมัสเซิลคาร์ซึ่งมาพร้อมพื้นที่กระบะหลังแทนที่ฝากระโปรงหลัง

ซี/เค ซีรีส์ (รุ่นปี 1960 – 1999) (The C/K Series) รวมถึงรุ่นทรงอิทธิพลในปี 1988 ซึ่งมีส่วนสำคัญในการกระตุ้นความนิยมให้รถกระบะแนวสปอร์ตในช่วงทศวรรษที่ 1990 และนำมาสู่การพัฒนารถกระบะอีกหลายรุ่น อย่างโคโลราโด ไฮ คันทรี สปอร์ต เอดิชั่น

ซิลเวอร์ราโด ซีรีส์ (รุ่นปี 1999 – ปัจจุบัน) (The Silverado Series) รวมถึงรุ่นปี 2001 ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ดูราแม็กซ์ดีเซลที่มีพละกำลัง แรงบิดและความประหยัดน้ำมันที่เหนือชั้นที่สุด ทำให้จีเอ็มเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดได้ถึงสามเท่าภายในปี 2002 จีเอ็มผลิตเครื่องยนต์ดูราแม็กซ์ในประเทศไทยและส่งออกสู่อเมริกาเหนือสำหรับใช้งานในโคโลราโด

อวาแลนซ์ รุ่นปี 2002 (The 2002 Avalanche) มาพร้อมตัวถังแบบชิ้นเดียวและระบบการเปลี่ยนพื้นที่กระบะหลังเอกสิทธิ์เฉพาะซึ่งมีช่องระหว่างห้องโดยสารและกระบะหลังเพิ่มความอเนกประสงค์ ตลอดจนแผงกระจกหลังที่ถอดออกได้ซึ่งถือเป็นหนึ่งในอีกหลายนวัตกรรมที่จีเอ็มนำเสนอในกลุ่มรถกระบะ

โคโลราโด ไฮ คันทรี รุ่นปี 2015 (ประเทศไทย) และโคโลราโด รุ่นปี 2016 (สหรัฐอเมริกา) คือรถกระบะขนาดกลางสองเวอร์ชั่นของเชฟโรเลต โคโลราโดเป็นรถที่มีความสำคัญที่สุดของเชฟโรเลตในประเทศไทย และได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในอเมริกาเหนือซึ่งบางรุ่นใช้เครื่องยนต์ดูราแม็กซ์ที่ผลิตในประเทศไทย

1961-Chevrolet-Corvair-Rampside 

1961 Chevrolet-Corvair-Rampside

และนี่คือหนึ่งในตำนานของเชฟโรเลต รถยนต์ที่อยู่คู่กับอเมริกันชนมาอย่างยาวนาน รวมทั้งอยู่คู่กับคนไทยแบบที่เสน่ห์ของรถนั้นๆ ไม่เคยลบเลือนไปจากความทรงจำ แม้เพียงสักครั้งเดียว

 

เรื่อง/ภาพ : พุทธิ  ผาสุข

เรียบเรียงข้อมูลโดย กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Related posts:

10 อันดับสายรถยนต์แรง ดิบ เถื่อน จากประเทศอเมริกา
ปลุกกลับมาวิ่งอีกครั้งกับยานพาหนะ 14 รุ่น
เกือบ 100 ปีแห่งการเดินทางของ Mazda
เมื่อ McLaren F1 อายุครบ 25 ปี
ชวนชม “งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 40” มรดกโลกยานยนต์ทรงคุณค่ากว่า 100 คัน
“โบว์ไท” สัญลักษณ์นี้มีที่มา...
10 ชื่อรุ่นรถยนต์ที่อยู่กับเรามานานแสนนาน
1963 Chevrolet Impala SS Convertible “Make Me Feel Brand New”…

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Don't have account. Register

Lost Password

Register

Scroll Up