ดูแลโซ่มอเตอร์ไซค์ของคุณ

          ระบบส่งกำลังและขับเคลื่อนที่ใช้อยู่ในรถมอเตอร์ไซค์มีอยู่ด้วยกันหลายแบบ ที่เรามักคุ้นเคยกันก็คือ  แบบโซ่ แบบสายพานหรือแบบเพลา แม้ว่าแต่ละแบบจะมีลักษณะของส่วนประกอบที่แตกต่างกันตามชนิดของระบบส่งกำลังนั้นๆ แต่ไม่ว่าจะเป็นระบบส่งกำลังแบบไหนก็ย่อมที่จะต้องการการดูแลรักษาเพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่าง เต็มประสิทธิภาพ มีอายุการใช้งานที่เหมาะสมและปลอดภัย  

ระบบส่งกำลังแบบโซ่ ถือเป็นระบบส่งกำลังที่นิยมใช้ในรถมอเตอร์ไซค์อย่างแพร่หลาย ทั้งมอเตอร์ไซค์ ครอบครัวตามท้องตลาดทั่วไปและรถมอเตอร์ไซค์แบบบิ๊กไบค์ หรือแม้แต่จักรยาน สิ่งที่ผู้ใช้รถควรจะทำในการดูแลรักษาโซ่มอเตอร์ไซค์ นั่นก็คือการหล่อลื่นและการปรับตั้งระยะ

โซ่มอเตอร์ไซค์ (2)

การหล่อลื่นโซ่มอเตอร์ไซค์ทำได้ไม่ยากเพียงใช้น้ำมันสำหรับหล่อลื่นหยอดลงบนโซ่ให้ทั่วทั้งเส้นเป็น ประจำ จะทำให้ส่วนประกอบของโซ่บริเวณ ROLLER หมุนได้คล่อง ลดการสึกหรอและลดการเกิดเสียงดัง  เมื่อระบบส่งกำลังทำงานได้คล่องและเหมาะสม กำลังจากเครื่องยนต์จะถ่ายทอดไปใช้งานได้อย่างเต็มเม็ดเต็ม หน่วยไม่สูญเสียไปจากความฝืด โซ่เองก็จะมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน แต่เรื่องของการหล่อลื่นมันยังไม่จบง่ายๆ  เพราะน้ำมันที่เราใช้หล่อลื่นนั้นจะเป็นจุดสะสมของสิ่งสกปรกเช่นฝุ่นดินต่างๆ นานวันไปจะทำให้โซ่ลด ประสิทธิภาพในการทำงานลง ถึงจะมีการหล่อลื่นต่อเนื่องเป็นประจำ

สิ่งที่ควรทำเพิ่มเติมคือการถอดโซ่ออกมาเพื่อล้างทำความสะอาด เอาสิ่งสกประที่เกาะและแทรกตัวอยู่ตามข้อต่อของโซ่ให้หลุดออกไป จะทำให้การหล่อลื่นที่เราทำสารหล่อลื่นแทรกซึมเข้าไปในโซ่ได้มาก การล้างโซ่ควรใช้น้ำยาเฉพาะซึ่งมีแบบสำเร็จรูปขายในท้องตลาดดีกว่าจะใช้น้ำมันทั่วไป “เสียเงินสบายใจกว่า” อย่างน้อยคือได้ความสะดวกและไม่ต้องกังวลต่อผลกระทบตามมา

โซ่มอเตอร์ไซค์ (1)

อีกสิ่งหนึ่งที่ควรทำคือการปรับตั้งระยะฟรีของโซ่ เพราะนอกจากจะส่งผลต่อการทำงานของโซ่แล้ว มันยังมีผลต่อความปลอดภัยในการขับขี่ด้วย ซึ่งระยะฟรีของโซ่สามารถปรับตั้งได้ตามสเป็กคู่มือประจำรถ แต่ถ้าค่ามาตรฐานทั่วไปใช้ได้แทบทุกรุ่นเพื่ออ้างอิง ระยะฟรีให้โซ่ให้ตัวได้ประมาณ ½ นิ้ว ถ้าโซ่ตึงเกินไปจะเกิดการขัดตัวและสึกหรอมากกว่าปกติ ถ้าโซ่หย่อนเกินไปมีความเสี่ยงว่าอาจจะสะบัดกระแทกกับส่วนอื่นๆ ของรถทำให้เกิดความเสียหาย ตามด้วยการส่งกำลังช้ากว่าปกติ ถ้าเกิดแรงกระชากสูงบ่อยๆ โซ่อาจจะขาดและหลุดจากชุดเฟืองสเตอร์ได้ง่าย ถ้าพันเข้าไปในล้อก็อาจจะทำให้ล้อล็อกตาย อันตรายอย่างมากในการขับขี่

เพื่อความปลอดภัยควรหมั่นดูแลโซ่มอเตอร์ไซค์ของคุณ…

 

 

เรื่อง โดย: ศิปิวรรธ ปานกลาง

ขอบคุณข้อมูล : www.reddit.com / www.motorcycle-usa.com/   https://i.ytimg.com 

เรียบเรียงข้อมูลโดย กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Related posts:

2 ท่าเบสิค บิ๊กไบค์ล้มยกยังไง !!
เคล็ดลับดูแลมอเตอร์ไซค์คู่ใจ ไม่ให้เสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา
เปลี่ยนหรือปะ...? เลือกแบบไหนเมื่อยางแตก
‘ปั้น’ มอเตอร์ไซค์เก่า ต้องดูอะไรบ้าง...?
รู้หรือไม่ “มอเตอร์ไซค์วิบาก” มีกี่แบบกันแน่
“เอก รามอินทรา” ช่างซ่อมมอเตอร์ไซค์ และ ผู้รังสรรค์ตัวเลขบนเรือนไมล์รถสายพาน...
POWER BOOSTER…เพิ่มแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงให้เพียงพอ
Steering Dampers...กันสะบัด จัดไว้กันเจ็บ

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Don't have account. Register

Lost Password

Register

Scroll Up