ขับ MX-5 ชิลล์ เขาใหญ่ ขับสนุก นุ่ม หนึบ กว่าเดิม

test mazda mx-501
หลังจากมาสด้า มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดตัวรถสปอร์ตโรดสเตอร์ใหม่ อย่างมาสด้า MX-5 โรดสเตอร์ยอดนิยมที่มียอดผลิตกว่า 900,000 คันทั่วโลกเป็นรถสปอร์ตที่ขายดีที่สุดในโลกตลอดระยะเวลาในการทำตลาดมากว่า 25 ปีกับ 3 เจนเนอเรชั่นกวาดรางวัลทั่วโลกกว่า 200 รางวัลใหม่ ซึ่งเจ้า MX-5 ใหม่คันนี้นับว่าเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 4 หลังจากห่างหายไปนานมาก การกลับมาครั้งนี้ดูเหมือนรูปทรงรูปร่างหน้าตาดุจะสวยงามดุดันมากขึ้น ต่างจากเจนเนอเรชั่นที่ 3 เยอะมากเจ้า MX-5เจนเนอเรชั่นที่ 4 นี้เข้ามาขายในไทยด้วยรุ่น 2.0S เครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-G 2,000 ซีซี 160 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหลัง ราคา 2.7 ล้านบาท

test mazda mx-502

มาสด้า มอเตอร์ ประเทศไทย ได้เชิญสื่อมวลชน ร่วมทั้ง GPINEWS เข้าร่วมการทดสอบโดยใช้เส้นที่จะวิ่งไปอ่างเก็บน้ำลำพระเพลิงแบบสั้นๆ ไป-กลับ ประมาณ 100 กิโลเมตร เมื่อเดินทางมาถึงจุดสตาร์ทก็ได้พบกับเจ้า MX-5 ที่แค่มองจากภายนอกก็แทบจะอดใจไม่ไหวอยากจะเข้าไปสัมผัสเร็วๆซะแล้ว เพราะรูปทรงรูปลักษณ์ภายนอกที่ดูโฉบเฉี่ยว ไฟหน้าเป็น LED ที่ออกแบบได้อย่างโฉบเฉี่ยวดุดันดูเหมือนกับดวงตาช่วยให้รถดูราวกับมีชีวิต รับกับฝากระโปรงหน้าแบบ Active Hood ได้อย่างลงตัว เส้นสายด้านข้างเสริมให้ตัวรถดูโดดเด่น เหมือนจะพุ่งกระโจนไปข้างหน้าด้านท้ายด้วยกันชนท้ายที่แผ่ออกทำให้ตัวรถดูสปอร์ตรับกับไฟท้ายรูปทรงกลมที่ทำให้นึกถึง MX-5 รุ่นก่อน ตัวรถยาว 3,915 มิลลิเมตร กว้าง 1,735 มิลลิเมตร และสูง 1,235 มิลลิเมตร แถมยังมีน้ำหนักเบาสุด ๆ เพียง 1,080 กิโลกรัม เพราะโครงสร้างของตัวรถที่ได้รับการปรับใหม่ทั้งหมด

test mazda mx-512 test mazda mx-504test mazda mx-517

เพื่อให้ตอบสนองการขับแบบสปอร์ตได้ดีขึ้นโครงสร้างใช้อะลูมิเนียมในหลายชิ้นส่วน เช่น ฝากระโปรงหน้า-หลัง, แก้มหน้าซ้าย-ขวา, โครงสร้างหลังคา, โครงสร้างบริเวณเบาะนั่งและด้านหลังของเบาะนั่ง, โครงกันชนหน้า-หลัง, ชิ้นส่วนช่วงล่าง เช่น ปีกนกด้านหน้า คาลิเปอร์เบรกหน้า-หลัง และโครงสร้างเสริมความแข็งแรงใต้ท้องรถ ส่งผลให้ MX-5 ใหม่มีอัตราส่วนการกระจายน้ำหนักหน้า-หลัง 50:50 มีความสมดุลที่ดี เครื่องยนต์ได้รับการออกแบบให้ร่นไปด้านหลังอีก 15 มิลลิเมตร และต่ำลงอีก 13 มิลลิเมตร โดยเครื่องยนต์จะวางอยู่ด้านหลังแนวล้อหน้า จึงช่วยลดแรงเหวี่ยงด้านข้าง และลดแรงเฉื่อยที่เกิดจากน้ำหนักนับเป็นสปอร์ตไซส์เล็กที่เน้นการขับขี่ที่คล่องแคล่วไม่ต่างจาก­รุ่นก่อนหน้านี้มากนักโดยรวมแล้วดูสวยงามลงตัวน่าจับจองเป็นเจ้าของจริงๆนะครับนี่

test mazda mx-503

ห้องโดยสารเน้นความสปอร์ต เรียบง่าย ออกแบบให้ผู้ขับเป็นศูนย์กลาง แผงควบคุมด้านหน้าที่โอบ มาตรวัดทรงกลมจัดวางเป็นระเบียบ คอนโซลกลางมีสวิตช์ควบคุมระบบต่างๆ เพียงเล็กน้อย ส่วนภายในตกแต่งเต็มอารมณ์สปอร์ตด้วยสีดำ ทั้งยังติดตั้งอุปกรณ์อันทันสมัยทั้งหน้าจอแสดงผลอินโฟเทนเม้นท์ขนาด 7 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อบลูทูธ ระบบนำทาง และลำโพงชั้นดีจาก Bose ที่มีให้ถึง 9 ตำแหน่ง เบาะนั่งโอบกระชับตัวดีนั่งสบายกว่าที่คิด เจ้าคันนี้มีหลังคาผ้าใบเปิด-ปิดด้วยระบบกลไกที่ออกแบบให้ใช้งานง่าย โดยมาสด้าพัฒนาประทุนแบบใหม่ที่กระทัดรัด และมีโครงสร้างการพับแบบตัว Z เหมือนรุ่นก่อนแต่สามารถพับเก็บในพื้นที่ๆเล็กลงได้มากกว่ารุ่นก่อนๆ และสามารถพับเก็บได้ด้วยมือเดียว และเปิด-ปิดได้แม้ขณะนั่งอยู่ในรถง่ายดายมากครับ และมีที่เก็บของสามารถใส่กระเป๋าเดินทางขนาดเล็กได้ 2 ใบ

test mazda mx-505 test mazda mx-506 test mazda mx-507 test mazda mx-508 test mazda mx-509

ระบบความปลอดภัยครบครัน ทั้งกุญแจ Immobilizer แอร์แบ็กคู่หน้าและด้านข้าง ไฟหน้าปรับระดับอัตโนมัติ ปรับเป็นไฟต่ำเมื่อมีรถด้านหน้า พร้อมระบบเลี้ยวตามการหมุนของพวงมาลัย ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลนโดยไม่ตั้งใจ แม้จะน่ารำคาญไปหน่อยแต่ก็ปลอดภัยดี  ระบบเบรก ABS และ EBD ระบบควบคุมเสถียรภาพ DSC และระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC ระบบเบรกดิสก์ 4 ล้อ ด้านหน้ามีครีบระบายความร้อน ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางจานเบรกหน้า-หลังเท่ากัน 280 มิลลิเมตร

เครื่องยนต์ SKYACTIV-G เบนซิน ไดเร็คอินเจ็คชั่น 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว บล็อกเดียวกับ มาสด้า3 ความจุ 2,000 ซีซี กำลังสูงสุด 160 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 20.38 กก.-ม. ที่ 4,600 รอบต่อนาที รองรับแก๊สโซฮอล์ได้ถึง E20 มาพร้อม ระบบ i-stop และ i-Eloop ขับเคลื่อนล้อหลังด้วยระบบส่งกำลังแบบอัตโนมัติ 6 จังหวะ Activematic มีโหมด Sport และ PaddleShift ใช้ล้อแม็ก 17 นิ้ว พร้อมยาง 205/45R17

test mazda mx-510 test mazda mx-511

อุปกรณ์มาตรฐานครบครัน เช่น ไฟหน้า LED พร้อมไฟ DRL แบบ LED และระบบเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ พวงมาลัยและหัวเกียร์หุ้มหนัง ครูสคอนโทรล แอร์อัตโนมัติ พร้อมระบบอุ่นเบาะ ระบบ MZD Connect มาพร้อมหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว และปุ่ม Center Commander พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นควบคุมเครื่องเสียงและระบบโทรศัพท์ พร้อมระบบ Bluetooth และระบบสั่งงานด้วยเสียงกระหึ่มด้วยชุดเครื่องเสียงจาก BOSE รอบทิศทาง 9 ลำโพง พร้อมลำโพงแบบฝังในหมอนรองศีรษะ

test mazda mx-519

เริ่มการทดลองขับกันดีกว่าเราโชคดีเหลือเกินเพราะในช่วงวันที่ไปทดสอบกันนั้นเป็นช่วงที่อากาศเย็นสบายพอดี เลยได้มีโอกาศเปิดประทุนขับกัน ไม่งั้นนะถ้าอากาศร้อนแบบทุกวันนี้คงไม่ได้เปิดทดลองกัน  เปิดประทุน แถมเปิดกระจกข้างทั้ง 2 ฝั่งเพื่อความเท่ห์ กดคันเร่งออกไปความเร็วเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องลื่นไหลดี เมื่อใช้ความเร็วสูง ลมเริ่มเข้ามาโดนหน้าผมกระจาย แถมเสียงลมดังสนั่นคุยไม่ได้ยิน ไม่ได้การละเดี๋ยวผมเสียทรงเลยปิดกระจกข้างทั้ง 2 ฝั่ง หลังคายังเปิดอยู่นะเพราะเดี๋ยวไม่เท่ห์ ดีขึ้นเยอะครับลมแทบไม่หมุนวนเข้ามาในห้องโดยสารเลย เสียงก็เบาลง ลมไม่ตีหน้า ผมก็ไม่ยุ่งทัศนวิสัยรอบคันอยู่ในเกณฑ์ดี โปร่งโล่ง และกะระยะรอบคันได้ง่าย เพราะคนขับแทบจะนั่งอยู่กึ่งกลางรถ ลองกดคันเร่งเพื่อลองอัตราเร่งกันหน่อย เครื่องยนต์ 2,000 ซีซี 160 แรงม้า รถพุ่งทะยานได้อย่างทันใจทุกครั้งที่กดคันเร่ง รอบเครื่องยนต์กวาดขึ้นได้อย่างลื่นไหลจนถึงที่ 6,500 รอบต่อนาที ทำงานผสานกับเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดไม่อย่างลงตัวและลื่นไหล มีการเปลี่ยนเกียร์ที่รวดเร็ว ทั้งการเปลี่ยนเกียร์ขึ้นสูง และคิ๊กดาวน์เปลี่ยนเกียร์ลงต่ำ มีส่วนช่วยให้รถมีอัตราเร่งที่ดีโดยเฉพาะในช่วงความเร็วต่ำ-ปานกลาง การเร่งแซงก็ทำได้แบบรวดเร็วทันใจ เห็นโหมด Sport ขอลองความมันส์ซะหน่อย กดลงไปรอบเครื่องยนต์จะขยับสูงขึ้นอีกเล็กน้อยทำให้เร่งได้อย่างต่อเนื่อง ดึงคันเกียร์เข้าโหมด M+/- แล้วควบคุมการที่ PaddleShift โอ้โห !! ขับสนุกและมั่นใจมาก

test mazda mx-520

มาสด้า MX-5 ใช้ระบบกันสะเทือนอิสระ 4 ล้อ ด้านหน้าปีกนก 2 ชั้น ด้านหลังมัลติลิงก์ ให้ความรู้สึกนุ่มนวล ดูดซับแรงสั่นสะเทือนจากพื้นผิวของถนนได้ดี นุ่มกว่า ไม่กระเด้ง แข็งเหมือนรุ่นที่แล้ว ขับใช้ชีวิตประจำวันหรือเดินทางต่างจังหวัดได้แบบชิลล์ไม่เหนื่อยล้ามากนัก การยึดเกาะถนนดีครับสามารถเค้าโค้งด้วยความเร็วได้อย่างมั่นใจ ตอบสนองได้เฉียบคมตามสั่ง เพราะรถมีการกระจายน้ำหนักที่ดี และจุดศูนย์ถ่วงต่ำ แม้เข้าโค้งด้วยความเร็วค่อนข้างสูง ควบคุมรถได้ง่ายและเบาแรง พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า น้ำหนักดี เฉียบคมควบคุมง่าย

มาสด้า MX-5 รถโรดสเตอร์ ที่รูปลักษณ์โฉบเฉี่ยวสะดุดตา อัตราเร่งดี ขับสนุก ควบคุมง่าย ช่วงล่างหนึบ แถมมีความนุ่มนวลกับความแรงของเครื่องยนต์ที่พอเหมาะ ถ้าใครชอบรถแนวนี้ผมบอกเลยว่าคันนี้โดนใจทีเดียวครับ

 

 

เรื่อง/ภาพ : ณัฐพล เดชสิงห์

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Related posts:

ฟอร์ดจัดให้ลองของจริง “เทคโนโลยีช่วยขับขี่อัจฉริยะใหม่ล่าสุด”
ไฮลักซ์ รีโว่คาราวานทริปกรุงเทพ – อิตาลี Day 4 ตงชวน - เฉิงตู
ไฮลักซ์ รีโว่คาราวานทริป กรุงเทพ – อิตาลี Day 7 : ซี่หนิง – เจียยวี่กวน
โตโยต้า คัมรี 2.5 G โฉมใหม่ มีดีกว่าที่คุณคิด
เปิดประสบการณ์สุดขั้วโลก ไซบีเรีย-มอสโก ตอนที่ 5
MINI COUNTRY MAN COOPER S - HIGH TRIM แรงมากขึ้น เร้าใจกว่าที่เคย พร้อมออปชั่นใหม่ตอบโจทย์การใช้งาน
เทรลเบลเซอร์ Z71 ยิ่งเลอะ ยิ่งรีดสมรรถนะ
กลับมาสู่ความเรียบง่าย แต่สมบูรณ์แบบด้วย “นิสสัน โน๊ต”

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Don't have account. Register

Lost Password

Register

Scroll Up